Bơ động vật có lợi hay hại cho sức khỏe?

12 Tháng 05, 2021 4 phút đọc

Bơ động vật là 1 chế phẩm từ sữa (chủ yếu là sữa bò), sữa cừu, sữa dê... được làm bằng cách đánh sữa hoặc kem tươi đã được lên men. Bơ động vật được du nhập vào Việt Nam vào cuối thế kỷ 19. Lúc đó nó được gọi là "mỡ sữa bò".

bơ động vật

Ngày nay khi nhắc đến bơ người ta hàm ý cả bơ thực vật trong đó. Trong khi bơ tiếng anh là Butter còn bơ thực vật tiếng Anh là Margarine. Bơ thực vật xuất hiện sau nhưng ngày càng chiếm ưu trên thị trường.

Nói đến bơ động vật, có nhiều ý kiến trái chiều quanh chủ đề này. Một số người cho rằng bơ động vật không tốt cho sức khỏe vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa - làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, số khác lại cho rằng nó bổ sung 1 lượng lớn vitamin và dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn. Dưới đây là 1 số kết quả nghiên cứu được trích dẫn từ Healthline.

Giá trị dinh dưỡng có trong 14g bơ động vật
Calo 102
Chất béo 11,5
Vitamin A 11% RDI
Vitamin E 2% RDI
Vitamin B12 1% RDI
Vitamin K 1% RDI

RDI: Khẩu phần ăn hàng ngày tham khảo.

Bơ nhiều calo và chất béo đồng thời cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như Vitamin A và E.

Bơ động vật chứa nhiều chất béo bão hòa

Khoảng 63% chất béo trong bơ động vật là chất béo bão hòa, 26% chất béo không bão hòa đơn và 4% chất béo không bão hòa đa.

Chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đây là lý do chính khiến bơ động vật bị đưa vào danh sách những thực phẩm không lành mạnh. Tuy nhiên việc tránh hoàn toàn chất béo bão hòa là điều không thể. Mặt khác một loạt các nghiên cứu được chỉ ra lại cho thấy lợi ích của bơ động vật. Ví dụ:

  • Một đánh giá của 16 nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn nhiều thực phẩm từ sữa giàu chất béo như bơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì.
  • Một kết quả khác, đánh giá từ hơn 630.000 người cho thấy rằng mỗi khẩu phần bơ có liên quan đến việc giảm 4% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Ăn một lượng vừa phải các loại thực phẩm từ sữa như bơ có thể có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, vẫn có những nghiên cứu lại cho kết quả ngược lại. Ví dụ:

  • Một nghiên cứu ở 47 người kéo dài trong 5 tuần cho thấy ăn bơ làm tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim.
  • Một nghiên cứu khác báo cáo rằng người lớn ăn 50g bơ mỗi ngày trong 4 tuần làm tăng cholesterol LDL (có hại).

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên dùng bơ từ sữa của động vật ăn cỏ (như bò) sẽ tốt hơn các loại bơ động vật không ăn cỏ khác.

Nên ăn bao nhiêu

Nên hạn chế lượng chất béo bão hòa tiêu thụ xuống dưới 10% tổng lượng calo hàng ngày của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn ăn 2.000 calo mỗi ngày thì chỉ nên tiêu thụ tối đa 20g chất béo bão hòa (tương đương với 3 muỗng canh bơ động vật), 1-2 muỗng canh là tốt nhất. Ngoài ra nên kết hợp với các loại chất béo lành mạnh khác như dầu ô liu, quả hạch, dầu dừa và cá béo.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon