Bơ động vật và bơ thực vật: Loại nào tốt hơn?

12 Tháng 05, 2021 3 phút đọc

Những điều cần biết khi so sánh bơ động vật và bơ thực vật trên góc nhìn về sức khỏe.

Cả bơ động vật và bơ thực vật đều là thực phẩm giàu calo. Chúng vẫn nằm trong danh sách các loại thực phẩm nên sử dụng ít vì chứa nhiều chất béo.

Bơ động vật

Bơ động vật là chế phẩm được làm từ sữa như sữa bò, sữa dê, sữa cừu... Bơ chứa nhiều chất béo bão hòa. Loại chất béo này làm tăng cholesterol xấu trong máu - là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Bơ thực vật

Bơ thực vật ra đời sau, được làm từ dầu thực vật như dầu cọ, dầu cải, dầu đậu nành... và tự hào là không có chất béo bão hòa nên tốt cho sức khỏe. Điều này đúng. Nhưng vấn đề là dầu thực vật ở nhiệt độ phòng có dạng lỏng. Để tạo thành bơ ở dạng cứng nó phải trải qua 1 quá trình được gọi là hydro hóa. Quá trình này làm thay đổi cấu trúc các chất béo trong dầu thực vật và sinh ra 1 loại chất béo mới được gọi là chất béo trans (trans fat). Loại chất béo này không những làm tăng cholesterol xấu mà còn làm giảm cholesterol tốt - nó còn xấu hơn chất bẽo bão hòa có trong bơ động vật.

Chất béo trans sinh ra sau quá trình hydro hóa dầu ăn nên nó xuất hiện nhiều trong những món ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh ngọt... Chính vì thế mà các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ là không tốt cho sức khỏe tim mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim...

Sau khi thông tin bơ thực vật chứa chất béo trans được phát hiện, các nhà sản xuất đã tìm cách để loại bỏ chúng. Bằng cách nào thì không biết nhưng các loại bơ thực vật ngày nay hầu như đều có chỉ số trans fat bằng 0 được in trên bao bì. Thực tế, các công ty thực phẩm có thể tuyên bố một sản phẩm không chứa chất béo trans nếu nó chứa ít hơn 0,5g mỗi khẩu phần (14g).

Thông tin sản phẩm bơ thực vật tường an
Thông tin sản phẩm của bơ thực vật Tường An. Xem link gốc.

Chọn loại nào

Tất cả là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn có lòng tin với quảng cáo của bơ thực vật? Hãy chọn nó. Nếu không, hãy chọn bơ động vật và nhớ đừng lạm dụng sử dụng bơ cũng như các loại đồ ăn nhanh để có 1 chế độ ăn uống lành mạnh.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon