Bơ lạt là gì và dùng để làm gì?

13 Tháng 05, 2021 4 phút đọc

Bơ lạt là loại bơ không chứa muối. Bơ lạt có thể là bơ thực vật hoặc bơ động vật. Người miền Nam gọi là bơ lạt, người miền Bắc hay gọi là bơ nhạt.

Bơ lạt dùng để làm gì?

Bơ lạt thường được dùng trong khi làm các loại bánh ngọt vì chúng không chứa muối. Nếu dùng bơ mặn thì vị mặn trong bơ có thể ảnh hưởng đến hương vị của thành phẩm nên khi làm bánh người ta hầu như không dùng bơ mặn.

Ngoài làm bánh, bơ lạt cũng được dùng với những cách sử dụng khác như: phết bánh mì, khi ăn đồ nướng, dùng khi chiên xào và thậm chí cả pha cà phê (cà phê bơ) tùy sở thích của người dùng.

Bơ lạt có thời gian sử dụng ngắn hơn bơ mặn vì muối trong bơ mặn đóng vai trò như 1 chất bảo quản. Khi để trong ngăn mát tủ lạnh, nên sử dụng trong khoảng 2 tuần và 6 tháng trên ngăn đá.

Nhiều người hay lẫn lộn giữa các tên gọi như bơ lạt, bơ mặn, bơ động vật, bơ thực vật... Đọc bài "bơ nấu ăn" để tìm hiểu thêm kiến thức về các loại bơ.

Cách nhận biết bơ lạt

Bơ lạt động vật phổ biến hơn bơ lạt thực vật, mùi vị và hương thơm cũng được đánh giá là thơm ngon hơn nhưng chúng cũng béo hơn. Nói vậy không có nghĩa là bơ lạt thực vật không béo (đã là bơ thì đều béo cả thôi). Khi tìm mua bơ lạt, bạn cần xác định rõ loại bơ mình cần là bơ gì (động vật hay thực vật), của thương hiệu nào. Từ đó kiểm tra thông tin in trên bao bì.

  1. Trên bao bì thường có chữ "Unsalted" nghĩa là không chứa muối.
  2. Trên bao bì mà có chữ "Butter" hay in hình mấy con động vật như bò, cừu, dê nghĩa là bơ động vật. Còn nếu ghi là "Margarine" nghĩa là thực vật (thường được làm từ dầu cọ).

Cá biệt có bơ Tường An làm nhiều người không biết là bơ lạt hay bơ mặn. Sau khi kiểm tra thông tin trên website chính thức của nhà sản xuất thì loại bơ này có chứa muối nên bơ Tường An không phải là bơ lạt. Tuy nhiên nhiều người vẫn dùng nó để làm bánh (chắc tùy loại bánh).

Mua bơ lạt ở đâu?

Bơ lạt rất phổ biến nên rất dễ để mua ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng làm bánh, và đặc biệt là mua online cũng rất nhiều.

Các loại bơ lạt

Dưới đây là 1 số thương hiệu bơ phổ biến để bạn tham khảo. Mỗi loại có thể được đóng gói dạng vỉ nhiều hộp nhỏ hoặc hộp to tùy nhu cầu sử dụng. Hai loại bơ lạt được đánh giá là ngon nhất là bơ President và bơ Anchor nên giá thành cũng mắc hơn.

bơ lạt president
Bơ lạt động vật President. Hàng Pháp. Giá khoảng 97.000đ/200g
bơ lạt anchor
Bơ lạt động vật Anchor. Hàng Newzealand. Loại này mềm hơn President. Giá khoảng 92.000đ/gói 227g
bơ lạt th true milk
Bơ lạt động vật TH true milk. Hàng Việt Nam. Giá khoảng 57.000đ/200g
bơ lạt Pilot
Bơ lạt động vật Pilot. Hàng Úc. Khoảng 99.000đ/1kg
bơ lạt Zelachi
Bơ lạt Zelachi. Hàng New Zealand. Giá khoảng 72.000/hộp 250g
bơ lạt Elle & Vire
Bơ lạt Elle Vire. Loại này ít béo hơn (60%). Hàng Pháp. Giá khoảng 77.000đ/200g
bơ lạt even
Bơ lạt Even. Hàng Pháp. Giá khoảng 136.000đ/250g
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon