Các loại khoai lang phổ biến ở Việt Nam

27 Tháng 07, 2020 4 phút đọc

Tìm hiểu về danh sách các loại khoai lang phổ biến trên thị trường và hay được sử dụng trong nấu ăn.

Về màu sắc có khoai lang tím, khoai lang trắng, khoai lang vàng. Về thương hiệu có khoai lang Nhật, khoai lang Hoàng Long, khoai lang Lệ Cần, khoai lang Bình Tân, khoai lang tím Úc...

Thông thường trong đời sống người ta hay phân loại khoai lang theo màu, ít khi phân loại theo giống vì nó nhiều loại và phức tạp.

1. Khoai lang tím

củ khoai lang tím
Khoai lang tím có vỏ và thịt màu tím.

Loại này có nhiều tác dụng cho sức khỏe nhất và được ưa chuộng nhất.

Trên thị trường cũng có nhiều loại khoai lang tím khác nhau. Loại khoai lang tím có mức giá bình dân là khoai lang tím Nhật được trồng nhiều ở Vĩnh Long, mang thương hiệu khoai lang Bình Tân. Có giá bán khoảng 30.000đ-50.000đ/1kg.

Loại khoai lang tím có mức giá cao được nhiều người săn đón là khoai lang tím Úc. Loại này có giá từ 300.000đ - 370.000đ/1kg với lớp vỏ màu trắng nhưng ruột khoai lại có màu tím than đậm.

khoai lang tím Úc
Khoai lang tím Úc được quảng cáo là có nhiều công dụng thần kỳ cho sức khỏe.

2. Khoai lang vàng

củ khoai lang vàng
Khoai lang vàng

Khoai lang vàng có thịt khoai từ màu vàng đến màu cam. Đây là loại khoai có hàm lượng tinh bột thấp, lượng đường cao nên có vị ngọt, thích hợp để nướng. Ăn ngọt, thơm và khô bở hoặc mềm (chứ không nhũn), gần giống khoai lang mật.

Nổi bật có loại khoai lang Nhật ruột vàng được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Được luộc chín sẵn, thái lát và đóng gói bằng túi hút chân không, có bán phổ biến ở các siêu thị.

khoai lang nhật đóng gói
Khoai lang Nhật hấp ruột vàng có giá lên đến 500.000đ/kg.

Giá rẻ hơn nhưng cũng ngon không kém thì có khoai lang Lệ Cần được trồng nhiều ở Gia Lai. Loại này có ruột vàng, luộc lên ăn bở, bùi và ngọt lịm.

3. Khoai lang trắng

củ khoai lang trắng
Khoai lang trắng

Đặc điểm nổi bật của khoai lang trắng là chứa nhiều tinh bột (25%) nên thích hợp nhất cho những ai muốn tăng cân.

Loại này ít đường nên ăn không được ngọt vì thế mà giá thành cũng tương đối rẻ. Ít khi được chế biến món ăn vì không đậm đà. Thường được dùng làm nguyên liệu khi nấu rượu hoặc làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

4. Khoai lang mật

khoai lang mật
Khoai lang mật

Khoai lang mật gần giống với khoai lang vàng ở đặc điểm ruột khoai có dải màu từ vàng đến cam, ít tinh bột và rất ngọt nhưng khi chế biến thì khoai lang mật mềm nhũn chứ không khô và bở như khoai lang vàng.

Khoai lang mật ở Việt Nam có thương hiệu khoai lang Hoàng Long được trồng nhiều ở Gia Viễn - Ninh Bình, khoai lang mật Đà Lạt... Giá bán dao động từ 25.000đ-35.000đ/kg.

Trên đây là danh sách 4 loại khoai lang phổ biến được dùng nhiều trong nấu ăn. Ngoài ra còn có rất nhiều những loại khác như: khoai lang Hưng Lộc 4 (HL4), khoai lang HL518 (khoai lang Nhật đỏ), HL491 (Nhật tím), HL284 (nhật trắng), khoai lang Lệ Cần...

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon