5 Loại mực ở Việt Nam có thể bạn chưa biết

04 Tháng 05, 2021 3 phút đọc

Mực có bao nhiêu loại? loại nào ngon nhất, loại nào đất nhất và mỗi loại chế biến món gì thì ngon? Cùng Cookbeo tìm hiểu trong bài viết này.

Mực lá

Mực lá
Mực lá

Mực lá là 1 loại mực ống, được đánh giá là ngon nhất trong họ nhà mực. Kích thước khoảng 500g-1kg/con, giá bán từ 250.000đ - 350.000đ/1kg mực lá tươi. Mực lá loại 1 có thể lên đến 420.000đ/kg.

Mực 1 nắng, mực khô dùng để nướng cồn khi nhậu mà mọi người hay sử dụng chính là loại mực lá này.

mực lá khô
Mực lá khô 1 nắng

Mực nang

mực nang
Mực nang mặt trên
mực nang mặt dưới
Bụng mực nang

Mực nang (một số nơi gọi là mực mai) có lớp thịt dày (dày nhất trong các loại mực), màu trắng, khi ăn có độ giòn và vị tương đối ngọt nhưng không bằng mực lá. Một con mực nang có khối lượng có thể lên tới 3kg, thích hợp nhất để giã làm chả mực hoặc các món nướng.

mực nang khổng lồ
Mực nang khổng lồ có thể lên tới 3kg.

Tùy kích thước to nhỏ mà mực nang tươi có giá bán dao động từ 120.000đ - 280.000đ/kg.

Mực trứng

mực trứng
Mực trứng

Mực trứng hay còn gọi là mực sữa cũng là 1 loại mực ống, kích thước nhỏ, chiều dài trung bình từ 9 - 15cm, bên trong có rất nhiều trứng nhỏ li ti vị béo ngậy nên được nhiều người yêu thích.

mực trứng hấp
Bên trong có rất nhiều trứng nhỏ li ti.

Giá mực trứng dao động từ 180.000đ - 400.000đ/kg.

Mực sim

mực sim
Mực sim

Đây là loại mực có kích thước nhỏ nhất trong các loại mực. Con to nhất cũng chỉ khoảng 2 đốt ngón tay. Tên gọi của chúng bắt nguồn từ hình dạng tròn tròn lũm chũm như những trái sim rừng. Mực sim cũng được đánh giá là loại mực ngon, ngọt thịt và hay có trứng. Loại này dùng để xào làm món chính trong các bữa cơm gia đình là phù hợp. Giá mực sim trên thị trường vào khoảng 250.000đ/kg.

Mực xà - mực ma

mực xà khổng lồ
Mực xà khổng lồ

Nếu mực sim là loại mực nhỏ nhất thì mực xà hay mực ma là 1 loại mực to nhất, trọng lượng có thể lên đến 6kg được giao bán với giá rất rẻ, chỉ từ 55.000 - 75.000đ/kg. Loại mực này không được nhiều người ưa chuộng vì thịt nhạt và dai. Chính vì thế nó không phổ biến trên thị trường bán lẻ mà chủ yếu được dân buôn cung cấp cho quán ăn, nhà hàng vì giá trị kinh tế.

mực xà kích thước lớn
Kích thước rất to nên thịt cũng nhạt, không được nhiều người ưa chuộng.
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon