Các món ăn sáng ngon và dễ làm tại nhà

28 Tháng 08, 2020 6 phút đọc
Gợi ý hơn 30 món ăn sáng ngon và bổ dưỡng nên có trong sổ tay nội trợ để làm tại nhà.
Một số món ăn có thời gian chế biến nhanh nên đơn giản và dễ làm. Một số món khác tuy có phần cầu kỳ nhưng lại thơm ngon bổ dưỡng. Nên chế biến xen kẽ để đa dạng khẩu vị bữa sáng cho cả nhà.

Dậy sớm và chuẩn bị đồ ăn sáng là thói quen rất tốt giúp bạn hình thành nếp sinh hoạt khoa học cho cả gia đình. Không những thế việc này còn mang lại nhiều lợi ích khác như tiết kiệm chi phí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Ai cũng ý thức được bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng việc lên thực đơn cho bữa sáng đôi khi khiến bạn gặp nhiều khó khăn. Lưu lại những món ăn dưới đây để tham khảo mỗi khi cần thiết. Một số món ăn trong danh sách này cần được chuẩn bị từ ngày hôm trước.

1. Mì xào

đĩa mì xào thịt bò với rau cải

Mì xào là món ăn đứng đầu danh sách những món ăn sáng bởi ưu điểm tiết kiệm thời gian chế biến. Mì tôm không phải là thực phẩm tốt dưới góc nhìn dinh dưỡng nên hãy thêm vào đó các loại rau củ, thịt hoặc hải sản để đảm bảo yếu tố dinh dưỡng cho bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Mì xào có nhiều cách làm trong đó phổ biến nhất là: mì xào bò, mì xào hải sản, mì xào trứng, mì xào chay (dành cho người ăn chay)... Nếu tối hôm trước gia đình bạn ăn lẩu thì rất hợp lý khi để tủ lạnh những nguyên liệu còn lại cho bữa sáng ngày hôm sau.

2. Bánh mì chấm bò sốt vang

2 bát bò sốt vang và bánh mì

Bò sốt vang hoặc bò kho không những làm món chính cho bữa trưa hoặc bữa tối mà chấm bánh mì cho bữa sáng cũng rất hợp lý. Thêm dưa leo vào thực đơn này sẽ đảm bảo bữa ăn đầy đủ tinh bột, protein và chất xơ từ rau củ. Hai món ăn này cần chế biến từ ngày hôm trước, buổi sáng hâm nóng lại ăn kèm bánh mì sẽ rất tiết kiệm thời gian.

Bạn thậm chí còn có thể tự làm bánh mì tại nhà nếu là người thích nấu ăn cùng 1 chiếc lò nướng.

Một số món ăn với bánh mì: Bánh mì pate, trứng, xúc xích

3. Bún, phở, miến

Ở Việt Nam, quán bún và phở có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Nhược điểm khi tự nấu bún phở tại nhà là nhiều nguyên liệu, tốn thời gian và chưa chắc đã rẻ hơn ăn ngoài hàng nhưng bù lại sẽ đảm bảo vệ sinh, giàu dinh dưỡng và ngon miệng.

(sticky:3)

4. Cháo gà

món cháo gà

Có hàng chục món cháo để bạn lựa chọn nấu cho bữa sáng. Cháo gà phổ biến, ngon, bổ nên rất thích hợp nếu nhà có thêm trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi.

(sticky:1)

5. Xôi chim bồ câu

Xôi cũng là 1 lựa chọn hợp lý cho bữa sáng. Bạn có thể nấu các loại xôi khác như xôi đậu xanh, xôi đậu phộng, xôi xéo, xôi gấc... Khi nấu xôi, hãy ngâm các nguyên liệu từ tối hôm trước và để qua đêm. Buổi sáng chỉ cần 30 phút là có thể nấu xong. Các món xôi có thể ăn với nhiều loại thức ăn khác như: ruốc, trứng rán, lạc vừng...

(sticky:2)

Lưu ý, 1 số người ăn xôi buổi sáng có thể bị nóng, cồn ruột và đầy bụng.

5. Cơm rang trứng

đĩa cơm rang trứng

Nhanh, gọn khi sử dụng cơm nguội từ bữa tối cùng 2,3 quả trứng và hành khô + hành tươi là bạn sẽ có ngay bữa ăn sáng chắc bụng với món cơm rang trứng. Tùy vào nguyên liệu nào có sẵn bạn có thể chế biến các món cơm rang khác.

6. Ngũ cốc

Nếu muốn tối đa hóa thời gian hãy sử dụng ngũ cốc cho bữa sáng. Xuất phát từ chữ Hán, "ngũ" là 5, "cốc" là từ chỉ lúa gạo, yến mạch, hoa màu lương thực nói chung. Các sản phẩm ngũ cốc ăn liền có bán trên thị trường khá đa dạng có thể kể đến như: ngũ cốc calbee, ngũ cốc beone, ngũ cốc minmin, ngũ cốc granola... Ngoài ra còn có các sản phẩm ngũ cốc phù hợp với nhu cầu sử dụng như ngũ cốc lợi sữa, ngũ cốc tăng cân, ngũ cốc ăn kiêng... Tìm kiếm trên Google để có thêm thông tin.

Trên đây là gợi ý các món ăn nên có trong danh sách các món ăn sáng. Với sự hỗ trợ của công nghệ, ngày nay các bà nội trợ có nhiều trợ thủ đắc lực cho việc bếp núc như nồi chiên không dầu, lò vi sóng, lò viba, lò nướng, nồi áp suất... nên việc nấu ăn ngày càng trở nên đơn giản. Có thể kết hợp xen kẽ giữa việc ăn ngoài và tại nhà để đảm bảo dinh dưỡng cho 1 ngày làm việc mà vẫn không bị áp lực cho người nội trợ. Bài viết chứa nhiều liên kết đến các công thức nấu ăn mà Cookbeo.com đã đăng tải. Mời bạn tham khảo, áp dụng và để lại bình luận góp ý!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon