Cách làm cật heo không hôi đơn giản tại nhà

10 Tháng 08, 2023

Tham khảo cách làm sạch cật heo vừa sạch, vừa không bị hôi này để chế biến nấu những món ngon hấp dẫn như là xào hay nấu cháo cùng với tim heo.

Bạn cần hướng dẫn bằng video? Xem video cách sơ chế cật heo.

Cật heo, hay còn gọi là cật lợn, thận lợn, quả bầu dục... là nội tạng của con heo, con lợn nên nó thường sẽ có mùi gây ngái và hôi. Chính vì thế mà dù khi nấu lên rất ngon và cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe thì nhiều người vẫn e ngại khi sử dụng nguyên liệu này.

2 quả cật heoCật heo

Trước tiên bạn nên chọn những quả cật heo tươi mới, mới mổ. Và chọn những quả cật nhỏ, dày mình, cầm chắc tay, ấn vào không bị mềm nhũn, màu sắc bên ngoài thì tươi tắn, không bị bầm dập hay thâm xỉn, mùi không bị hôi thối. Và thường thì khi xác định sẽ nấu cật heo hay là nội tạng heo thì bạn nên đi chợ sớm để lựa và nếu chưa nấu đến, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh cho thịt bị ôi.

Còn về cách làm cật heo thì khi sơ chế, đầu tiên sẽ khía bổ đôi quả cật, các bạn sẽ thấy phía bên trong quả cật nó có những phần hoi trắng dính vào. Phần hoi trắng này cần phải lọc ra vì nó gây hôi khi xào. Liếc dao để lọc phần gân cơ này và bỏ đi.

Bổ đôi quả cật heoLọc bỏ phần "hoi trắng" trong cật heo

Làm sạch cật heo

Sau khi lọc bỏ hoi trắng đi rồi, khía nhẹ một số đường trên bề mặt miếng cật. Tiếp đến, cho cật vào bát.

Dùng muối hạt và ít bột năng để bóp, muối và bột năng giúp làm sạch, khử bớt chất nhầy và mùi hôi của cật cũng như nội tạng của con heo, con lợn như lòng, bao tử...

bóp cật heo với muối và bột năng

Ngoài bột năng, bạn có thể dùng bột mì. Còn nếu không dùng bột, thì bạn có thể bóp cùng muối với ít chanh hoặc dấm. Nhưng không nên dùng quá nhiều, vừa làm tái thịt, vừa làm cật bị nồng mùi chua.

Sau khi bóp muối và bột năng xong, rửa cật lại thật sạch rồi để ráo nước. 

Cật heo dùng để xào hay nấu cháo bạn thái thành miếng vừa ăn, có độ dày khoảng 0,5cm. Nếu thái quá mỏng thì xào nấu nhanh chín nhưng lại rất dễ bị khô và cứng, vì cật và tim heo không có nhiều mỡ.

thái cật heo thành những miếng vừa ăn

Sau khi thái xong nên ướp cật cùng với chút gia vị. Cẩn thận hơn thì các bạn cũng có thể chần qua cùng với chút muối hạt và vài lát gừng. Nhưng cật này nếu bạn đã chọn mua được phần tươi ngon rồi, thái miếng có độ dày hợp lý, xào chín cũng nhanh nên cũng không cần chần qua mà chỉ cần ướp với chút gia vị là sẽ đậm thơm.

Gia vị để ướp cật heo thì các bạn có thể dùng bột nêm hay bột canh, bột gia vị, chút tiêu xay và nên ướp thêm cùng ít dầu ăn cho cật heo có độ mềm mọng. Ướp khoảng 10-15 phút là đã có thể chế biến rồi.

Nếu xào thì xào khoảng 3-4 phút ở lửa nhỏ vừa là cật sẽ chín tới, và có thể kết hợp xào thêm cùng giá đỗ hay hành tây... Xào lâu quá thì cật dễ bị khô và cứng, xào xong thì nên ăn luôn lúc nóng cho ngon. Để lâu bên ngoài thì cật sẽ bị thâm xỉn màu, không còn màu đẹp mắt nữa.

Tham khảo một số món ăn ngon từ cật heo, tim heo:

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon