2 cách làm giá đỗ đơn giản tại nhà qua trải nghiệm thực tế

05 Tháng 06, 2021 7 phút đọc

Chia sẻ 2 cách làm giá đỗ tại nhà chỉ bằng túi bóng đen - loại túi bóng mà hàng ngày chúng ta vẫn thường sử dụng để đựng rác thải và bằng hộp sữa.

Cách làm giá đỗ bằng túi bóng

Nguyên liệu

nguyên liệu làm giá đỗ
Nguyên liệu làm giá đỗ
  • 300g đỗ xanh nguyên vỏ
  • 1 túi bóng đen
  • Lá tre (nếu có)

Cách làm

Sơ chế đỗ xanh

Đỗ xanh đãi sạch, đem ngâm nước cho đậu mềm và nứt vỏ. Thường thì thời gian ngâm đậu xanh khoảng 8 tiếng là được, ngâm quá lâu thì đậu dễ bị nát.

ngâm đỗ xanh
Ngâm đỗ xanh

Trong thời gian ngâm nên thay nước 2-3 lần để tránh đậu xanh bị chua.

Lá tre rửa sạch để trôi hết lớp bụi bẩn.

Túi bóng đen bạn dùng đầu kéo hoặc dao để chọc thủng nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt túi để tạo lỗ hổng thoát khí và nước.

Nếu không sử dụng túi bóng đen, bạn có thể dùng túi màu khác nhưng khi ủ giá đỗ phải để trong chỗ tối mới kích thích giá đỗ nảy mầm và phát triển.

Ngoài túi bóng, bạn có thể làm giá đỗ bằng chai nhựa, rổ nhựa hay tận dụng hộp vỏ sữa đã uống hết. Ở một số nơi, người ta còn ủ giá đỗ bằng cách vùi hạt đỗ dưới cát.

Ủ giá đỗ

Đỗ sau khi ngâm, vớt ra rổ cho ráo nước. Sau đó xếp 1 lớp lá tre, rải 1 lớp đỗ, rồi đến lá tre, lớp đỗ... cứ thế làm cho đến khi hết số nguyên liệu đã chuẩn bị.

làm giá đỗ
Ủ đỗ xanh với lá tre trong túi bóng đen
ủ giá đỗ với lá tre
Một lớp đỗ, 1 lớp lá tre

Cuối cùng, nén chặt lại đỗ và lá tre, thắt nút túi. Úp ngược 1 cái rổ hoặc cái chậu/nồi, để túi giá đỗ lên, đặt 1 vật nặng đè lên trên. Đè càng nặng thì giá đỗ càng căng mẩy và mập. Sau đó để vào chỗ tối.

ủ giá đỗ
Ủ giá đỗ

Hàng ngày, cho giá đỗ 'uống' no nước 2 lần, mỗi lần ngâm ngập túi giá đỗ trong chậu nước to khoảng 30 phút. Sau mỗi lần ngâm, đặt 1 cái rổ úp ngược lại, sau đó để túi giá lên, tiếp tục chèn vật nặng lên cho ráo hết nước trong túi ra ngoài. Có như vậy, giá đỗ mới không bị úng nước và bị thối.

Sau 2 ngày ủ và ngâm như vậy là có thể thu hoạch giá đỗ. Làm giá đỗ tại nhà sợi giá tuy không được mập mạp như ngoài hàng bán nhưng lại rất ngọt, thơm và cực kỳ an toàn.

giá đỗ sau 2 ngày ủ
Giá đỗ sau 2 ngày ủ
giá đỗ làm bằng lá tre
Làm giá đỗ tại nhà rất ngọt lại an toàn

Khi thu hoạch giá, bạn rũ hết lá tre ra, sau đó bấm bớt rễ, mang đi rửa qua để ráo rồi đem chế biến thành các món ăn. Nếu chưa dùng đến, sau khi gỡ giá, bạn không rửa mà cho ngay vào túi, buộc kín rồi bảo quản trong ngăn mát, có thể dùng được 2-3 ngày.

rổ giá đỗ
Nhặt sạch giá đỗ và chế biến món ăn. Xem: Các món ăn với giá đỗ

Làm giá đỗ bằng hộp sữa

Ngoài cách trên, bạn có thể làm giá đỗ tại nhà bằng vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng.

Nguyên liệu

  • 160g đậu xanh còn vỏ
  • 2 vỏ hộp sữa giấy dung tích 1L
2 chiếc hộp sữa và giá đỗ
160g đậu xanh và 2 vỏ hộp sữa loại 1 lít

Cách làm giá đỗ bằng hộp sữa

Đỗ xanh ngâm nước lạnh 8 tiếng, trong lúc ngâm nhớ thay nước 2-3 lần để đỗ không bị chua và nhặt bỏ những hạt bị thối, hỏng. Sau khi ngâm xong, rửa lại nhẹ nhàng và cho ra rổ để ráo nước. 

Vỏ hộp sữa rửa sạch sẽ. Hộp sữa còn dính các cặn sữa bên trong là 1 trong những nguyên nhân khiến cho giá đỗ bị hỏng và úng thối.

Sau đó cắt 2 đầu góc vỏ hộp sữa để tạo lỗ thoát nước, giúp cho giá đỗ sau khi ngâm không bị ứ nước gây úng.

Cho đỗ vào miệng hộp sữa. Với hộp sữa 1 lít, bạn cho vào khoảng 80g đỗ xanh là hợp lý. Cho quá ít khiến cho giá đỗ bị gầy trong khi nếu chèn đỗ quá chật lại làm cho giá đỗ không thể phát triển được.

cho đậu xanh vào hộp sữa
Với hộp sữa 1 lít, bạn cho vào khoảng 80g đỗ xanh

Sau khi cho đỗ vào hộp, đậy kín nắp hộp sữa lại và để nơi tối, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Hộp sữa các bạn có thể để nằm ngang hoặc nằm dọc tùy ý. Để nằm dọc thì ngọn giá đỗ sẽ mọc dài hơn còn nằm ngang thì giá ngắn nhưng mập hơn. 

Mỗi ngày cho giá uống nước 3 lần, cách nhau 8 tiếng và mỗi lần 20-30 phút. Theo đó, mở nắp hộp sữa, đổ nước đầy hộp và đậy kín nắp lại, để giá ngậm no nước. Sau cùng, nghiêng hộp sữa để nước thoát ra từ lỗ cắt góc. Các bạn nhớ phải để đỗ thật ráo nước trước khi cất hộp vào lại chỗ cũ.

giá đỗ làm bằng hộp sữa
Trung bình sau 3 ngày 2 đêm, giá đỗ đã có thể thu hoạch được.

Nếu chưa ăn tới, bạn bọc kín hộp lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh, mỗi lần ăn thì chỉ tháo 1 phần. Không nên rửa giá đỗ rồi cất lại vào tủ, như vậy giá sẽ nhanh bị hỏng.

Như vậy là chỉ với dụng cụ rất đơn giản là túi bóng hay vỏ hộp sữa đã qua sử dụng và nguyên liệu dễ kiếm, rẻ là đỗ xanh, bạn đã có thể tự ủ giá đỗ ngon, sạch, an toàn ngay tại nhà rồi.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon