Cách làm sách bò, sơ chế tẩy trắng sách bò

07 Tháng 01, 2023

Chia sẻ cách làm sách bò, sơ chế tẩy trắng sách bò sạch và không còn mùi hôi để có thể chế biến nó thành các món ăn ngon khác nhau.

Sách bò hay còn gọi là lá xách bò, dạ lá sách là một trong 4 bộ phận thuộc dạ dày của bò. Cùng với lòng bò thì sách bò là nguyên liệu chế biến được rất nhiều món ăn ngon, như hấp luộc chấm mắm gừng hay xào khế, xào dứa hoặc làm nộm sách bò cũng rất tuyệt vời.

sách bò đenSách bò ban đầu có màu đen

Sách bò thì thường khi đi chợ hàng ngày Cookbeo hiếm khi thấy, nên khi cần dùng các bạn cứ chủ động dặn người bán trước vì họ hay để cho nhà hàng. Giá sách bò khá cao, khoảng 270-290.000 đồng/kg. 

Sách bò khi mua các bạn chọn những sách cầm chắc tay, lớp màng đen còn nguyên, sần sần, lá sách dày, không nhũn nhão và vẫn còn nhớt. Và vì nó là nội tạng, nó sẽ có mùi hôi đặc trưng của nội tạng nhưng không phải là mùi thối. Nếu lựa được lá sách bò tươi và ngon thì về chế biến mới ngon.

Cách tẩy trắng sách bò

Đối với loại nguyên liệu này, có nhiều người thích ăn sách bò đã tẩy trắng tinh nhưng cũng rất nhiều người người ta thích ăn sách bò vẫn còn nguyên bản sần đen. Khi mua về người ta chỉ làm sạch và khử hôi thôi chứ người ta không tẩy trắng. 

Ở đây, nếu muốn tẩy trắng thì Cookeo xin chia sẻ với các bạn 2 cách làm.

Tẩy trắng sách bò bằng vôi

Đầu tiên rửa qua sách bò khoảng 2-3 lần nước, nhớ rửa qua các kẽ lá sách để trôi đi hết các vết bẩn.

Sau đó cho vào bát hoặc chậu, tiếp đến cho khoảng 15g vôi tôi vào. Sau đó bắt đầu thoa vôi vào các kẽ lá sách, vừa nhồi vừa bóp. Nếu có thời gian thì các bạn hòa vôi tôi với nước, sau đó chắt lấy phần nước vôi trong và ngâm sách bò 1 lúc rồi xát bong sần đen ra.

bóp sách bò với vôi tôiBóp sách bò với vôi

Vôi tôi có tác dụng làm sạch và làm trắng rất hiệu quả. Vôi tôi các bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán đồ lễ, trầu cau. Ngoài vôi, các bạn cũng có thể dùng baking soda ngâm và tẩy trắng sách bò ạ.

Bóp kỹ sách bò với vôi, sau đó xả lại nước. Kiểm tra lại xem còn đen ở đâu nữa không thì tiếp tục cho vôi vào và bóp thêm. Bóp đến khi mà hết các cặn đen đi, từng lá sách bò trắng tinh là được.

sách bò trắng

Khi dùng vôi tôi, các bạn lưu ý là cần phải rửa lại thật sạch nhiều lần với nước để cặn vôi không bị bám vào.

Chần qua sách bò

Và cách thứ 2, trong trường hợp không có vôi tôi, thì các bạn nấu nước sôi, có thể cho thêm ít nhánh sả và gừng đập dập để khử hôi sách bò, sau đó cho sách bò vào chần nhanh trong khoảng 10-15 giây. Và nhớ là chần đều các mặt của sách bò.

Nếu làm cách này, các bạn cần lưu ý, không nên chần quá lâu, sách bò sẽ bị chai và dai. Tốt nhất khi chần, mình dùng đũa xước qua bề mặt miếng sách bò để kiểm tra độ bong của sần đen. Thấy sần đen bong ra là tắt bếp và vớt sách bò ra luôn. 

Sách bò sau khi vớt ra, bạn tuốt màng đen ra là được, và rửa lại cho sạch sẽ.

Làm sạch và khử mùi hôi của sách bò

Sau khâu làm trắng sách bò, bạn cần phải làm sạch và khử mùi hôi của sách bò. Đầu tiên bạn bóc và lược bỏ những phần mỡ thừa, phần màng phía sau đi cho sạch sẽ rồi rửa lại.

Sau đó cho muối hạt và dấm, bóp kỹ lại sách bò. Muối hạt và dấm sẽ làm sạch và giảm bớt mùi hôi của sách bò. Bạn cũng có thể thay dấm bằng chanh hoặc mẻ đều được. Nếu như bạn mua sách bò mà người ta đã làm trắng sẵn rồi thì khi mua về các bạn cũng dùng dấm, muối hạt để bóp lại cho sạch sẽ.

Bóp kỹ sau đó đem đi rửa lại nhiều lần. Cuối cùng, cho rượu gừng vào để bóp cùng với sách bò 1 lần nữa. Rượu gừng vừa có tác dụng làm sạch đồng thời khử mùi hôi rất hiệu quả. Tiếp đến rửa lại là sách bò đã sạch sẽ, trắng phau tinh tươm rồi. Các bạn có thể cắt thái để chế biến thành các món ăn như xào, luộc hấp hay làm nộm, gỏi...

Hy vọng rằng với những gì mà Cookbeo đã chia sẻ các bạn sẽ biết thêm cách để làm sạch sách bò. Món này giòn sần sật, ăn không ngán nên nấu gì cũng rất ngon nên nếu biết cách sơ chế rồi, thỉnh thoảng các bạn hãy chế biến nhiều món ăn hấp dẫn từ nguyên liệu này nhé.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon