Đau răng nên ăn gì đỡ nhức, nhanh khỏi và kiêng ăn gì?

28 Tháng 07, 2020 3 phút đọc
Đau răng nên ăn táo, lê, sữa chua, cá hồi, các thực phẩm được nấu kỹ, chế biến nhuyễn. Người bị đau răng không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường, đồ cay nóng...

Nên ăn

Chất xơ

Các thực phẩm nhiều chất xơ như thịt nạc, rau củ, hoa quả như táo, lê, bưởi,... rất tốt cho người bị đau răng. Ngoài ra, cá hồi và cá ngừ cũng là thực phẩm mà người đau răng nên ăn.

Thực phẩm liên quan đến sữa

Sữa chua, sữa bột, phô mai sẽ là lựa chọn thích hợp để những người đang đau răng có thể sử dụng, vừa mềm lại vừa bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Đồ xay nhuyễn, mềm

Khi đau răng, bạn nên ăn các đồ ăn được chế biến kỹ, xay nhuyễn như cháo, súp để hạn chế cơ hàm phải hoạt động quá nhiều khiến tình trạng đau nhức thêm nặng.

Uống nhiều nước

Ngoài ăn các loại thực phẩm kể trên, khi đau răng bạn nên uống nhiều nước ấm để thải độc, tiêu viêm hoặc có thể uống trà xanh hoặc các loại trà khô không đường.

Không nên ăn

Đồ nhiều đường, tinh bột

Đường và tinh bột là tác nhân dẫn đến sâu răng, viêm nướu... chính vì thế khi bị đau răng, bạn nên tránh các thực phẩm như bánh kẹo ngọt, kem, nước ngot có ga...

Đồ cay, nóng

Những đồ ăn cay nóng sẽ khiến cho nướu bi kích thích và khiến tình trang đau tệ hơn. Ngoài ra những thực phẩm gây nóng như xôi, nếp, thịt gà... cũng khiến ban bị nhức răng hơn khi ăn.

Đồ ăn cứng

Những thức ăn cứng, dai như xương, sườn, bánh kẹo dẻo... sẽ khiến cho răng bạn phải hoạt động nhiều hơn khi ăn nên khi đau răng cần phải hạn chế.

Đồ chua, nhiều axit

Những loại trái cây chua, chứa nhiều axit như chanh, dứa, cà phê... là các thực phẩm gây hại đến men răng và khiến tình trạng sâu răng, viêm răng lan rộng và nặng hơn.

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, người bị đau răng cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng và súc miệng nước muối nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, cần phải kết hợp vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.

Nếu đau răng lâu ngày kèm theo sốt và không có chiều hướng thuyên giảm, người bị đau răng nên chủ động đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon