Kho quẹt là gì?

05 Tháng 10, 2020 2 phút đọc

Kho quẹt là tên gọi một món ăn dân dã của người dân Nam Bộ. Tên gọi này bắt nguồn từ việc chế biến món ăn bằng phương thức "kho" rồi gắp rau củ "quẹt" lên để chấm khi thưởng thức.

Thời xưa, khi kinh tế còn khó khăn, kho quẹt chỉ được nấu từ nước mắm, đường, hạt tiêu và hành tím phi thơm. Kho bằng nồi đất để nước mắm cô đặc lại thành 1 hỗn hợp màu vàng nâu dùng để chấm rau củ quả trong bữa cơm.

Ngày nay kho quẹt đã được bổ sung các nguyên liệu như tóp mỡ, thịt ba chỉ, tôm khô để món ăn ngon và giàu dinh dưỡng hơn. Vừa làm món ăn chính vừa dùng như 1 loại nước chấm để chấm rau củ luộc như cà rốt, súp lơ, su su, đậu bắp... hoặc chấm cơm cháy. Chính vì thế khi nhắc tới kho quẹt luôn gợi nhớ về thời thơ ấu cho không ít người trưởng thành.

Cách làm kho quẹt

Kho quẹt giờ đây được nhiều người yêu thích và chế biến tại nhà vì cách làm đơn giản, thời gian chế biến nhanh, dù nhiều mỡ nhưng ít khi gây ngán, ngậy ngậy rất đưa cơm.

món kho quẹt

Bữa cơm với món kho quẹt nên có các loại rau củ luộc như cà rốt, củ cải, súp lơ, đậu bắp... hoặc các loại rau củ bạn ưa thích, thịt luộc, cơm cháy chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon