Khoai mỡ là khoai gì? Tác dụng và những món ăn từ khoai mỡ

22 Tháng 07, 2020 5 phút đọc

Khoai mỡ là 1 loài thực vật dây leo trồng để lấy củ thuộc chi Củ nâu Dioscorea được trông nhiều ở Châu Phi, Ấn Độ và Malaysia.

Chi củ nâu có tới 600 loài thực vật, còn họ củ nâu có 8-9 chi, tổng lên tới 785 loài.

Tùy từng vùng miền, khoai mỡ còn có nhiều tên gọi khác như: khoai tím, khoai vạc, củ tía, củ đỏ, củ cầm, củ mỡ, củ cái, khoai long, khoai ngà, khoai bướu, khoai ngọt, khoai trút...

Ở Việt Nam, khoai mỡ được trồng nhiều ở hầu hết các vùng nông thôn, nhiều nhất là khu vực Đồng Tháp Mười. Mùa khoai mỡ bắt đầu từ cuối tháng 7 âm lịch, phổ biến nhất là khoai mỡ trắng và khoai mỡ tím. Khoai mỡ tím nhỏ hơn khoai mỡ trắng nhưng được ưa chuộng hơn vì ăn ngon hơn và tạo được màu sắc hấp dẫn hơn khi nấu ăn.

Khoai mỡ có tác dụng gì?

Là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao nên khoai mỡ được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn, tốt cho nhiều đối tượng có các vấn đề về sức khỏe.

Bảng hàm lượng dinh dưỡng của khoai mỡ
Hàm lượng dinh dưỡng của khoai mỡ. Nguồn: Hellobacsi

Tốt cho người có bệnh lý về tim mạch

Người có những bệnh lý về tim mạch thường có hàm lượng homocysteine cao, homocysteine là 1 axit amin không tạo protein gây tổn hại cho thành mạch máu. Khoai mỡ chứa nhiều vitamin B6 giúp cơ thể phá vỡ được homocysteine, từ đó ngăn ngừa các nguy cơ về đột quỵ.

Bên cạnh đó hàm lượng mangan cao trong khoai mỡ cũng giúp cho cơ thể điều tiết sản xuất nhiều năng lượng, hỗ trợ quá trình chuyển hóa carbohydrate.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Khoai mỡ chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, các loại đường tự nhiên có trong khoai mỡ khi đi vào cơ thể sẽ tiêu hóa với tốc độ chậm, tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Vì thế, những người đang trong quá trình giảm cân có thể đưa khoai mỡ vào thực đơn của mình.

Tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Khoai mỡ cũng tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh vì giúp giảm các triệu chứng trong giai đoạn này như: đau thần kinh, căng cơ, chuột rút, đau bụng, viêm đường tiểu, viêm đường bàng quang.

Ngoài ra có thể đến những tác dụng khác của khoai mỡ như: giúp hạ huyết áp, cải thiện triệu chứng hen suyễn, tốt cho sức khỏe đường ruột, kiểm soát lượng đường trong máu...

Khoai mỡ làm món gì ngon?

Khoai mỡ được dùng để nấu canh, làm bánh, làm món ăn vặt, ăn chơi đều được. Dưới đây là 1 số món ăn phổ biến, thường được mọi người lựa chọn:

Canh khoai mỡ

món canh khoai mỡ nấu tôm
Món canh khoai mỡ nấu tôm

Nấu canh là lựa chọn phổ biến nhất khi chế biến khoai mỡ vì nó thông dụng, dễ ăn, làm món chính trong bữa cơm gia đình rất phù hợp. Canh khoai mỡ có nhiều cách nấu bằng cách kết hợp với các nguyên liệu khác nhau nhưng phổ biến nhất là: canh khoai mỡ thịt bằm (thịt lợn), canh khoai mỡ nấu tôm, canh khoai mỡ chay...

Bánh khoai mỡ

Nếu thích làm bánh, làm món ăn vặt thì bánh khoai mỡ chiên giòn là lựa chọn không tồi. Nên chọn khoai mỡ tím để món ăn bắt mắt. Xem cách làm bánh khoai mỡ tại đây.

Khoai mỡ chiên

Nếu thích cách chế biến đơn giản thì khoai mỡ chiên là thích hợp nhất. Với món ăn này bạn chỉ cần chế biến khoai mỡ bằng cách rửa sạch, gọt bỏ vỏ khoai sau đó thái khoai thành các miếng mỏng vừa và đều nhau. Sau đó chiên giòn trên chảo nhiều dầu. Khi khoai chín thì xóc thêm đường trắng nếu muốn ăn ngọt. Cách làm này khá giống với cách làm khoai tây chiên hay khoai lang chiên.

Chè khoai mỡ

Vào mùa hè nóng bức, thích ăn chè nhưng lại không muốn tăng cân thì bạn làm ngay món chè khoai mỡ. Mặc dù món chè từ khoai mỡ ít phổ biến và không được mọi người lựa chọn khi nấu chè nhưng nếu thích đổi vị thì vẫn nên làm để đổi vị.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon