4 Cách làm nước chấm thịt luộc ngon nhất

27 Tháng 09, 2020 3 phút đọc

Món thịt luộc sẽ ngon gấp đôi nếu có bát nước chấm ngon đậm đà. 4 loại nước chấm thịt luộc dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn.

1. Nước mắm tỏi ớt

nước mắm tỏi ớt

Đây là cách đơn giản nhất, phổ biến nhất và nhanh nhất. Trong bữa cơm gia đình hàng ngày thì thịt heo luộc chỉ cần chấm nước mắm tỏi ớt thôi là đủ. Cách làm như sau:

  • Nước mắm ngon: 3 thìa
  • Nước lọc: 3 thìa
  • Đường trắng: 1 thìa
  • Nước cốt chanh: 1 thìa
  • Tỏi băm
  • Ớt băm

Khuấy đều đường trắng với nước mắm và nước lọc rồi mới cho tỏi ớt vào để tỏi ớt nổi bên trên sẽ đẹp mắt hơn.

Thông thường, nước mắm ngon là loại nước mắm có độ đạm cao. Độ đạm càng cao thì càng nguyên chất và giá thành cũng đắt hơn các loại khác.

2. Mắm nêm

nước chấm mắm nêm

Nước chấm mắm nêm là loại nước chấm không thể thiếu khi ăn bánh tráng cuốn thịt heo, gỏi cuốn tôm thịt. Thịt luộc chấm mắm nêm sẽ rất ngon nhưng cách làm cầu kỳ hơn. Mắm nêm bạn có thể mua ở chợ, cửa hàng đồ khô, siêu thịt hoặc mua online cũng có bán khá phổ biến.

Để làm loại nước chấm này bạn lọc mắm nêm qua rây với nước lọc để loại bỏ các loại cặn. Cho mắm nêm vào quoánh, thêm đường trắng vào đun sôi với lửa nhỏ. Lúc này thêm tỏi băm, sả băm và dứa thái lát mỏng (hoặc lọc lấy nước cốt dứa) vào đảo đều khoảng 1 phút thì tắt bếp. Cho thêm chút bột ngọt, đậu phộng rang đập dập nếu muốn.

3. Mắm tôm

mắm tôm

Mắm tôm gắn liền với món bún đậu nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích loại nước chấm này. Cách làm như sau:

Cho mắm tôm vào bát cùng với chút đường, bột ngọt, tỏi băm, rượu trắng, nước cốt chanh, ớt thái nhỏ. Dùng đũa đánh bồng lên sau đó bỏ bã bằng cách gạn vào quánh rồi đem đun nóng là có thể thưởng thức.

Mắm tôm có thể dùng sống trực tiếp nhưng nên nấu chín để đảm bảo vệ sinh và dễ ăn hơn. Mắm tôm sống rất nặng mùi, chỉ thích hợp với người đã ăn quen.

Ngoài mắm tôm thì mắm tép, mắm tôm chua Huế cũng là những loại mắm có thể dùng để chấm thịt luộc.

4. Kho quẹt

món kho quẹt

Kho quẹt không phải là 1 loại nước chấm nhưng bạn có thể chuẩn bị thực đơn cho bữa ăn bằng món chính là kho quẹt. Thêm rau củ luộc và thịt luộc để chấm kho quẹt cũng rất hợp lý cũng như hợp vị.

Xem: cách làm kho quẹt.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon