Sôi tim là gì? Ninh xương ở nhiệt độ nào là chuẩn?

10 Tháng 09, 2020 2 phút đọc

Sôi tim là từ mà các đầu bếp chuyên nghiệp thường dùng để chỉ mức nhiệt độ chuẩn khi ninh xương.

Nguyên tắc khi nấu các món như bún, phở, cháo... bạn cần phải ninh nước dùng để món ăn có độ ngọt. Tuy nhiên trong quá trình ninh các nguyên liệu như xương heo, xương bò, cá, gà hay chim, nhiều người khá lúng túng khi không biết nên để nhiệt độ ở mức nào mới đúng.

Thực tế, việc căn chỉnh nhiệt độ chuẩn khi ninh sẽ khiến cho các nguyên liệu tiết ra được hết chất, vừa giúp nước dùng có độ ngọt béo nhưng vẫn trong và có vị thanh. Vậy nhiệt độ ninh xương như thế nào là chuẩn?

Theo chia sẻ của các đầu bếp, khi ninh xương bạn nên áp dụng nhiệt độ sôi tim, nghĩa là chỉ tình trạng sôi từ giữa đáy nồi bùng lên. 

Cùng với đó, khi ninh nước dùng lưu ý không nên đậy nắp nồi và không vội nêm gia vị vào ngay từ đầu vì sẽ khiến cho nước dùng càng ninh càng mặn, chỉ nên nêm nếm lúc chuẩn bị ăn.

Và muốn để nước dùng được trong, không bị đục thì khi ninh các bạn nhớ nên hớt bỏ lớp bọt nổi lên trên bề mặt. 

Nhiệt độ sôi tim cũng được áp dụng khi nấu món luộc như luộc thịt lợn, gà. Theo đó, khi nước bùng sôi và bạn muốn nấu thêm 15-20 phút nữa cho thịt chín mà vẫn giữ được độ mềm, ngọt của thịt thì nên hạ nhiệt độ xuống, vừa đủ đến khi thấy nước sôi bùng lên chính giữa từ giữa đáy nồi lên là được.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon