Thịt ba chỉ làm món gì ngon?

28 Tháng 09, 2020 9 phút đọc

Thịt ba chỉ thường được chế biến thành các món ăn như thịt rang cháy cạnh, thịt ba chỉ nướng, thịt luộc, chiên nước mắm... rất phù hợp làm món ăn chính trong bữa cơm hàng ngày.

1. Thịt ba chỉ rang cháy cạnh

món Thịt ba chỉ rang cháy cạnh

Thịt ba chỉ rang cháy cạnh là món ăn dân dã được nhiều người chế biến làm món chính trong bữa cơm hàng ngày. Món ăn này không cần chuẩn bị gì nhiều ngoài thịt ba chỉ, hành khô, hành lá và các gia vị thông thường. Nếu muốn món ăn lên màu thì dùng thêm 1 chút dầu màu điều.

Thịt mua về rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Ướp thịt với hành khô băm nhỏ và 1 chút đường nếu muốn ăn ngọt.

Đun nóng 1 lượng nhỏ dầu ăn rồi cho thịt vào rang. Khi rang thịt sẽ tiết ra mỡ nên không cần cho nhiều dầu lúc đầu. Đợi cho thịt săn lại thì nêm nước mắm, hạt nêm. Tiếp tục rang đến khi miếng thịt cháy xém các cạnh và dậy mùi thơm thì rưới hành lá và ớt tươi thái nhỏ vào, đảo qua rồi tắt bếp.

Xem hướng dẫn cách làm thịt ba chỉ rang cháy cạnh tại đây.

2. Thịt ba chỉ nướng

món thịt ba chỉ nướng

Ba chỉ nướng thích hợp cho những bữa tiệc nhỏ trong gia đình vào ngày cuối tuần hoặc tụ tập bạn bè. Bước quan trọng nhất khi chế biến món ăn này chính là khâu ướp thịt. Có 3 cách ướp thịt nướng thông dụng là: ướp sa tế, ướp mật ong và ướp kiểu BBQ.

Kiểu ướp thịt ba chỉ nướng sa tế:

Với 300g thịt ba chỉ bạn có thể ướp với: 1 thìa nước mắm, 1 gói ngũ vị hương, nửa củ tỏi băm, hành lá thái nhỏ, 1 thìa nước cốt gừng, 2 thìa sa tế và 1/2 thìa hạt tiêu. Trộn đều rồi bọc bằng màng bọc thực phực phẩm từ 40 phút - 4 tiếng. Thời gian ướp thịt lâu thì nên để trong ngăn mát tủ lạnh.

Kiểu ướp thịt ba chỉ nướng mật ong:

Với 450g thịt ba chỉ sơ chế sạch, thái miếng đem ướp với: 15ml dầu hào, 20ml nước tương, 7ml mật ong rừng, 1 thìa bột ngũ vị hương, 7ml rượu trắng, tỏi băm, hành lá. Trộn đều rồi ướp 2-4 tiếng.

Kiểu ướp thịt ba chỉ nướng BBQ:

500g thịt ba chỉ thái miếng ướp với 1 thìa nước mắm, 2 thìa dầu hào, 2 thìa đường, 2 thìa tương ớt, 1 chút muối, hạt tiêu, dầu ăn, tỏi băm, hành lá. 

Khi nướng có thể nướng bằng vỉ than, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

Nên dùng phần nước ướp để phết lên bề mặt thịt trong khi nướng.

3. Thịt ba chỉ luộc

đĩa thịt luộc

Đơn giản, nhanh gọn nhưng vẫn ngon nếu biết làm đúng cách đó là món thịt ba chỉ luộc. Xem cách luộc thịt ngon và cách pha nước chấm thịt luộc.

4. Thịt ba chỉ rán giòn

món thịt ba chỉ rán giòn

Món này còn có tên gọi khác như thịt ba chỉ quay giòn bì, ba chỉ chiên...

Nguyên liệu gồm có:

  • Ba chỉ heo: 1kg
  • Hành khô: 1 củ
  • Tỏi: 1 củ
  • Ngũ vị hương: 1 gói
  • Muối hạt
  • Giấm bỗng
  • Rượu trắng
  • Dầu ăn

Cách làm

Ba chỉ cạo sạch lông ở phần bì, để nguyên miếng rồi luộc 2 phút với sả, gừng. Nhớ mở vung để thịt sạch và hết mùi hôi. Vớt thịt ra rửa sạch, dùng giấy thấm khô rồi dùng tăm nhọn xăm đều lên bề mặt lớp bì nhưng không quá sâu vào lớp mỡ.

Tiếp đó, dùng 1 chút giấm và muối hạt chà lên miếng bì. Ngũ vị hương đem trộn với rượu trắng rồi xát đều lên miếng thịt. Ướp thịt 1 tiếng rồi mang đi rán. Khi rán nên dùng nhiều dầu với mức lửa nhỏ để thịt chín đều cả bên trong. Vì rán cả miếng thịt nên nên chọn thịt có kích thước vừa phải.

Cần cẩn thận bởi khi rán bì lợn sẽ nổ làm bắn dầu mỡ.

Khi thịt chín vàng đều các mặt thì cho thịt ra đĩa lót giấy thấm dầu, đợi thịt nguội rồi thái miếng và thưởng thức.

5. Thịt ba chỉ chiên nước mắm

thịt ba chỉ chiên nước mắm

Ba chỉ làm sạch, để nguyên hoặc thái miếng to bản rồi đem áo 1 lớp mỏng bột chiên giòn và đem đi chiên giòn.

Trong lúc chiên bạn pha hỗn hợp nước mắm đường với tỷ lệ: 3 thìa nước mắm, 3 thìa đường, 1 thìa tương ớt, 3 thìa nước lọc.

Khi thịt đã chiên xong, bạn phi thơm tỏi bằng 1 chút dầu ăn rồi cho ớt băm vào đảo đều. Kế đến đổ phần nước mắm đường vào đun sôi rồi cho thịt vào rim cho đến khi nước cạn sền sệt lại là được.

6. Thịt ba chỉ kho tiêu

thịt ba chỉ kho tiêu

Thịt kho tiêu đúng chuẩn sẽ được kho bằng nồi đất, cùng với đó là việc sử dụng nước hàng tự thắng làm cho món ăn có màu sắc rất bắt mắt. Ngày nay, ở nơi thành thị người ta hay nấu thịt kho tiêu như sau:

Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ: 200g
  • Tỏi, hành tím, hành lá, ớt
  • Các gia vị thông thường

Cách làm

Ba chỉ rửa sạch, thái miếng vừa ăn rồi ướp với tỏi băm, nước mắm, bột canh, đường, hạt tiêu, bột ngọt.

Làm nước màu theo hướng dẫn này rồi cho vào ướp cùng thịt.

Bắc 1 chiếc nồi lên bếp (nếu có niêu đất thì càng tốt), phi thơm hành tím với 1 chút dầu ăn rồi gắp thịt đã ướp vào xào cho thịt săn lại. Lúc này mới cho nước ướp thịt vào. Đậy nắp nồi, để lửa nhỏ liu riu để kho. Khi nước cạn và thịt cũng chín mềm thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, rắc thêm hành lá vào rồi múc ra thưởng thức.

7. Thịt ba chỉ lắc sả tắc

món thịt ba chỉ lắc sả tắc

Xưa nay bạn mới nghe đến món chân gà ngâm sả tắc thôi đúng không? Thịt ba chỉ lắc sả tắc cũng là 1 món ăn đơn giản nhưng mới lạ mà bạn nên thử.

Thịt ba chỉ sơ chế như bình thường, thái mỏng, ướp với chút bột canh khoảng 30 phút rồi cho vào chảo rán vàng.

Sả lấy phần gốc, bỏ bẹ già, thái vát. Tắc thái lát, lá chanh bánh tẻ thái sợi chỉ.

Thịt sau khi rán vàng thì cho vào 1 chiếc hộp có nắp. Thêm nước mắm, đường trắng, bột canh (nếu cần), nước tắc vào lắc đều. Để 10 phút cho thịt ngấm.

Tiếp đó cho sả, tắc thái mỏng, lá chanh, ớt cay vào lắc thêm 1 lần nữa là có thể dùng được.

Món ăn này có đủ vị chua cay mặn ngọt và dậy mùi thơm của sả, tắc, lá chanh sẽ là 1 trải nghiệm mới khi chế biến thịt ba chỉ.

8. Thịt ba chỉ rang tôm

Tôm rang thịt là món chính dễ làm đã rất quen thuộc với nhiều người. Theo đó, tôm sau khi rút chỉ đen (lột hoặc để cả vỏ tùy thích) đem rửa sạch, để ráo rồi xóc với chút bột canh cho đậm đà.

Thịt ba chỉ thái miếng nhỏ cho chín đều với tôm.

Cho chảo lên bếp phi thơm hành tỏi với 1 chút dầu ăn rồi cho thịt vào rang. Khi thịt hết màu hồng của thịt sống thì cho tôm vào rang cùng. Khi tôm chuyển màu cam thì nêm thêm nước hàng, nước mắm, đường. Nếu có nhiều nước tiết ra từ tôm thì chắt bớt, rang 4-5 phút để thịt chín cháy cạnh, tôm chín vừa tới ngọt thịt mà ko bị xác, nước màu cạn vừa tới thì rưới hành lá thái nhỏ vào, đảo qua rồi tắt bếp.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon