Cá ngần là cá gì và làm món gì ngon?

07 Tháng 05, 2021 4 phút đọc

Cá ngần là 1 loại cá không xương, kích thước nhỏ như con tép, màu trắng hoặc trong suốt, sống trong môi trường nước ngọt hoặc nước lợ tại Đông Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản...

Cá ngần
Cá ngần

Đặc điểm của cá ngần mềm như bún, nấu lên không có mùi tanh. Mùa cá ngần có mỗi năm 1 lần vào tháng 4,5,6 dương lịch hàng năm. Ở Việt Nam, cá ngần có nhiều ở sông Đà nên mọi người hay gọi là cá ngần sông Đà.

Cá ngần có nhiều tên gọi khác như: cá ngân, cá cơm ngần, cá sữa, cá thủy tinh, cá bún...

Giá cá ngần rất cao, rơi vào khoảng 250.000đ - 300.000đ/1kg.

Cá ngần mềm nhưng nấu chín lại không nhũn nát, dai, ngọt thơm ngon. Đây là loại cá tự nhiên vì không nuôi được nên được nhiều người yêu thích đồng thời khá khan hiếm nên giá cũng bị đội lên nhiều so với những năm trước đây.

Tác dụng của cá ngần

Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, cá ngần không có tác dụng gì đặc biệt ngoài một số tác dụng chưa rõ ràng như thanh nhiệt, giải độc và xua tan mệt mỏi.

Cá ngần làm món gì ngon?

Chả cá ngần

chả cá ngần
Chả có ngần.

Chả cá ngần là món ăn được chị em chế biến nhiều nhất vì ưu điểm mềm, dai và đặc biệt là không có xương nên làm chả cá rất thích hợp. Để làm chả cá ngần bạn cần chuẩn bị thêm thịt lợn xay, trứng gà, hành khô, hành răm, thì là, lá lớt cùng các gia vị thông thường.

Cá ngần mua về rửa thật sạch, để ráo nước, có thể băm nhuyễn hoặc để nguyên vì cá rất nhỏ sau đó đem trộn với thịt lợn xay, lòng đỏ trứng gà, hành băm, thì là... thêm gia vị như bột canh, hạt nêm, hạt tiêu và ướp 30 phút. Tiếp đến nặn hỗn hợp thành các miếng mỏng dẹt rồi cho vào chảo chiên vàng.

Canh chua cá ngần

canh chua cá ngần
Món canh chua cá ngần

Đơn giản hơn bạn có thể dùng cá ngần để nấu canh chua. Thanh mát và rất dễ ăn, thích hợp cho cả người già và trẻ nhỏ.

Cá ngần làm sạch, ướp với nước mắm, hạt tiêu, ớt tươi khoảng 15 phút. Tiếp đến đem xào sơ cho săn lại rồi trút ra bát để riêng.

Phi thơm hành tỏi và gừng băm rồi xào cà chua cho mềm, tiếp đến cho thêm dứa. Đổ nước lọc vào đun sôi trở lại. Lúc này trút cá ngần vào nồi, chế thêm dấm bỗng để tạo vị chua vừa phải. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi cho hành lá, thì là vào đảo qua rồi tắt bếp. Chuẩn bị thêm các loại rau sống ăn kèm như xà lách, diếp cá, rau muống chẻ, hoa chuối...

Cá ngần chiên trứng

trứng chiên cá ngần
Món trứng chiên cá ngần. Ảnh: Cookpad

Nguyên liệu

  • Cá ngần tươi
  • Trứng gà
  • Hành khô, hành lá, thì là
  • Các gia vị thông thường

Cách làm

Cá ngần làm sạch cho vào tô. Đập vào 3 quả trứng gà, thêm bột canh, nước mắm, chút bột ngọt, hạt tiêu, hành tươi thái nhỏ rồi đánh đều.

Phi thơm hành khô thái mỏng rồi đổ trứng vào chiên như bình thường.

Ngoài các món ăn kể trên bạn cũng có thể làm cá ngần chiên giòn, cá ngần nấu măng chua, nấu cháo cá ngần cho bé cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon