Trà đen là gì và có những loại nào?

03 Tháng 03, 2021 5 phút đọc

Trà đen thơm ngon, nhiều tác dụng không những để uống như 1 loại trà thông thường mà còn là loại trà không thể thiếu khi làm trà sữa.

Trà đen là gì?

Trà đen là 1 loại trà màu đen được làm từ lá, búp cây chè tươi. Khi pha lên nước có màu đỏ nên còn được gọi là trà đỏ hoặc Hồng Trà ( theo tiếng Trung Quốc). Đặc điểm của trà đen là có ít vị chát hơn so với trà xanh nhưng vẫn đậm đà nên là nguyên liệu lý tưởng nhất để làm trà sữa.

hình ảnh trà đen

Trà đen khác với trà xanh ở quy trình chế biến. Theo đó, trà tươi được để héo, vò, lên men rồi sấy khô trong khi trà xanh không có quá trình lên men. Khi phân loại theo cách này thì thứ tự các loại trà thông thường sẽ là: trà xanh (không lên men), trà ô long (bán lên men - lên men 1 phần) và trà đen (lên men toàn phần).

Cũng chính ở quá trình lên men mà trà đen có vị đậm đà hơn trà xanh đồng thời hàm lượng caffeine có trong trà đen cũng nhiều hơn trà xanh (nhưng vẫn ít hơn cà phê).

Các loại trà đen

Khi phân loại trà đen theo phương pháp chế biến thì có 2 loại là: trà đen nguyên lá và trà đen thông thường (được nghiền, xay vụn) trong đó trà đen nguyên lá là loại cao cấp hơn và đương nhiên giá thành cũng cao hơn.

Trà đen nguyên lá chất lượng cao được thu hái theo tiêu chuẩn 1 búp 2 lá, lên men toàn phần, đem lại hương vị đậm đà hảo hạng.

Nếu phân loại theo thương hiệu thì có vô vàn loại trà đen khác nhau. Có thể kể đến các thương hiệu trà đen từ Việt Nam như: Trà đen Hoa Chân số 9, Trà đen Phúc Long, Trà đen Lộc Phát, Trà đen Hoàng Gia, Trà đen túi lọc Tân Cương Xanh, Trà đen hữu cơ... Chưa kể đến các thương hiệu ở nước ngoài thì còn nhiều hơn nữa. Mỗi thương hiệu sẽ có đôi chút khác biệt về hương vị. Sử dụng loại trà đen nào hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của người sử dụng.

trà đen hoàng gia
Trà đen Hoàng Gia

Giá trà đen

Loại cao cấp gói 500g có giá khoảng từ 80.000đ đến 240.000đ. Các loại còn lại dao động từ 30.000đ - 80.000đ/gói 500g.

Bạn có thể tìm mua trà đen ở các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị gần nhà. Hoặc mua online trên mạng để có nhiều sự lựa chọn hơn.

Tác dụng của trà đen

Trà đen chứa caffeine (cafein) và một axit amin gọi là L-theanine nên có thể coi trà đen là 1 chất kích thích. Chúng làm tăng hoạt động alpha trong não, giúp cải thiện sự tập trung và sự tỉnh táo.

tách trà đen

Trà đen có chứa một nhóm polyphenol (catechin, theaflavins và thearubigin) có đặc tính chống oxy hóa. Chúng có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh các mãn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể. Các bệnh mãn tính có thể kể đến như: viêm khớp, tim mạch, ung thư, tiểu đường, động kinh, co giật...

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 3 tách trà đen mỗi ngày giúp giảm 11% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, trà đen cũng có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe đường ruột, giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ ung thư, rất ít calo nên cũng tốt cho người đang trong quá trình giảm cân.

Trà đen giúp bạn tỉnh táo, tập trung khi làm việc đồng thời có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Cách sử dụng trà đen

Không chỉ phổ biến ở Châu Á, người phương Tây cũng rất ưa chuộng trà đen. Cách sử dụng thông thường nhất là hãm trà đen bằng nước đun sôi để uống như trà mạn. Nước hãm trà nên thấp hơn nhiệt độ sôi (từ 75-98°C) đồng thời "đánh thức" trà bằng cách rót lớp nước đầu rồi chắt đi ngay.

ấm trà đen

Trà đen để pha trà sữa. Đây là điểm nổi bật và cũng là loại trà duy nhất phù hợp để tạo nên hương vị trà sữa đúng kiểu.

bình trà sữa
Trà sữa được pha chế từ trà đen
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon