9 câu hỏi thường gặp về bơ thực vật

12 Tháng 05, 2021 4 phút đọc

Sử dụng bơ thực vật thường xuyên khi nấu ăn nhưng bạn đã thực sự hiểu về loại thực phẩm này? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về bơ thực vật.

Bơ thực vật là gì?

Bơ thực vật là 1 sản phẩm được làm từ dầu thực vật dạng bánh cứng hoặc dẻo, màu vàng nhạt, dùng làm gia vị trong nấu ăn hoặc thay thế dầu ăn khi chiên xào nướng, giúp món ăn hấp dẫn hơn nhờ hương thơm và vị béo ngậy đặc trưng rất dễ nhận ra.

Margarine là tên tiếng Anh để chỉ bơ thực vật nói chung để phân biệt với bơ động vật (Butter).

Các câu hỏi thường gặp về bơ thực vật

Bơ thực vật dùng để làm gì?

4 cách sử dụng bơ thực vật phổ biến là:

  • Làm nguyên liệu khi chế biến bánh, kẹo.
  • Phết lên bánh mì để ăn.
  • Thay thế hoặc kết hợp với dầu ăn khi làm các món chiên, xào, nướng.
  • Pha cà phê. Thường được gọi là cà phê bơ - 1 cách pha sử dụng bơ lạt.

Bơ thực vật được làm từ gì?

Bơ thực vật được làm từ dầu thực vật. Một vài loại dầu thực vật có thể kể đến như: dầu cọ (phổ biến nhất), tiếp đến là dầu cải, dầu đậu nành, dầu hướng dương...

cây dầu cọ
Dầu cọ là loại dầu phổ biến nhất để làm bơ thực vật.

Quy trình sản xuất bơ thực vật sẽ trải qua 1 quá trình được gọi là hydro hóa làm thay đổi cấu trúc các chất béo trong dầu thực vật khiến chúng trở nên cứng hoặc dẻo dạng bánh như các sản phẩm bơ thực vật bán trên thị trường.

Bơ thực vật có mấy loại?

Bơ thực vật có 2 loại là bơ lạt (người miền Nam gọi là bơ lạt, người miền Bắc gọi là bơ nhạt) và bơ mặn. Sự khác nhau giữa chúng chỉ là 1 loại không chứa muối (lạt) và 1 loại chứa muối (mặn). Bơ mặn có thời gian sử dụng lâu hơn vì muối trong bơ đóng vai trò như 1 chất bảo quản.

Các thương hiệu bơ thực vật:

Ở Việt Nam có nhiều thương hiệu bơ thực vật mà bạn có thể chọn mua, phổ biến như: bơ Tường An, bơ Meizan (Việt Nam)... Bơ nhập khẩu có bơ  Pilot, Flora (Úc)

Bơ thực vật có béo không?

Có. Hàm lượng chất béo trong bơ thực vật là trên 80%. Để đơn giản bạn có thể liệt kê bơ thực vật cùng nhóm với dầu ăn mà bạn sử dụng hàng ngày.

Bơ thực vật ăn sống được không?

Được. Bơ thực vật có thể ăn sống như bình thường. Ví dụ phết lên bánh mì.

bánh mì phết bơ
Bánh mì phết bơ

Bơ thực vật bao nhiêu calo?

716 calo là chỉ số calo trung bình trong 100g bơ thực vật. Thông thường không ai ăn hết 100g bơ. Người ta hay tính 1 khẩu phần bơ là 14g tương đương với 1 thìa canh cà phê với hàm lượng calo trung bình là 100 calo.

Bơ thực vật có tốt không?

Nếu chỉ được chọn có và không thì câu trả lời nghiêng về không nhiều hơn. Đây là 1 câu chuyện dài. Bạn có thể đọc bài "So sánh bơ động vật và bơ thực vật" để biết thêm chi tiết.

Bơ thực vật có phải bơ lạt không?

Bơ thực vật là tên gọi để chỉ chung loại bơ được làm từ dầu thực vật bao gồm cả bơ lạt và bơ mặn. Để chọn mua bơ lạt bạn cần kiểm tra trên bao bì của sản phẩm xem có muối không.

bơ lạt mother
Một loại bơ được đánh dấu là Unsalted (không chứa muối).

Bơ thực vật bao nhiêu tiền?

Giá bơ thực vật trên thị trường dao động vào khoảng 35.000đ/1 hộp 200g.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon