Bột năng là bột gì và để làm gì?

10 Tháng 09, 2020 5 phút đọc

Bột năng là 1 loại bột mịn màu trắng được làm từ củ sắn. Bột năng thường được dùng trong nấu ăn như 1 loại phụ gia với mục đích tạo độ kết dính, sánh, dẻo cho các món ăn cần sự kết dính như chè, súp, bánh...

Tên gọi khác của bột năng: Bột sắn, bột đao (miền Bắc). Bột lọc (miền Trung). Bột năng tiếng anh là Tapioca Starch.

Trong sản xuất, người ta làm sạch củ sắn tươi, loại bỏ lớp vỏ ngoài, chà nhuyễn/tách mủ và bã để lấy phần tinh bột, sấy khô rồi tán nhuyễn và đóng bao. Viêt Nam cũng là nước xuất khẩu nhiều bột năng ra thế giới.

Giá trị dinh dưỡng của bột năng

Bột năng rất mịn và tơi, độ trắng lên đến 92%, thành phần của bột năng hầu như không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác ngoài tinh bột (cũng vì lý do này mà bột năng chỉ được coi là phụ gia chứ không phải lương thực). Hàm lượng calo trong 100g bột năng là rất cao, dao động từ 375-430calo - theo số liệu của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ. Chính vì vậy, nó không thích hợp cho người đang trong quá trình giảm cân.

Cách sử dụng bột năng

Cách sử dụng thông thường là hòa với nước nguội, khuấy đều cho tan rồi đổ vào món ăn. Một số trường hợp khác dùng bột năng khô phủ bên ngoài nguyên liệu để chống dính. Tùy vào công thức của từng món ăn, thông thường người ta dùng từ 5-10g bột năng cho 200ml chất lỏng. Dùng càng nhiều món ăn càng đặc và sánh.

Không hòa bột năng với nước nóng vì bột năng sẽ chín và món cục.

Nếu chưa có kinh nghiệm thì nên đổ bột năng vào món ăn từ từ rồi kiểm tra độ đặc sánh rồi mới cho thêm. Bột năng rất nhanh chín ở nhiệt độ cao nên bạn có thể thấy hiệu quả ngay khi đổ bột năng vào.

Xem thêm: Cách nhào bột năng

Các loại bột năng và giá bán

Bạn có thể dễ dàng mua bột năng ở hầu hết các cửa hàng đồ khô và siêu thị gần nhà và cả online. Trên thị trường có nhiều loại bột năng như: bột năng Tài Ký, bột năng Thành Phát, bột năng Meizan, bột năng Công Giang, bột năng ASEA... Hàng nhập khẩu thì có bột năng Nhật, bột năng Thái Lan, bột năng Hà Lan. Hàng nhập khẩu có giá bán cao thường được quảng cáo là bột năng hữu cơ, nghĩa là bột năng nguyên chất 100% từ sắn không chứa các tạp chất khác, tốt cho sức khỏe. Đó cũng là 1 gợi ý để bạn phân loại.

Trong hầu hết các món ăn cơ bản như chè, súp, món xào... bạn nên dùng bột năng nội địa để có giá thành rẻ mà chất lượng vẫn tốt. Những món ăn phức tạp hơn (chủ yếu là làm bánh) thì cần chọn loại bột năng phù hợp theo hướng dẫn của từng công thức.

Bột năng có giá khá rẻ, chỉ từ 15.000đ/gói 1kg

Những món ăn sử dụng bột năng

Bột năng không có mùi vị gì đặc biệt nên có thể dùng cho bất kỳ món ăn nào cần sự sánh dẻo. Một số món phổ biến là:

Món chè: chè bưởi, chè bắp, chè hạt sen, chè đậu đen, chè chuối, chè đậu xanh, chè khoai dẻo...

Món súp: súp gà, súp cua, súp tôm, súp bí đỏ...

Món chính: bò sốt vang, bò kho...

Món bánh: bánh bột lọc, bánh da lợn, bánh bò, bánh giò, bánh canh, bánh phu thê..., và hầu hết các loại bánh ngọt khác.

Món ăn vặt: khoai lang kén, cách làm chân trâu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon