Bột sư tử là bột gì và cách sử dụng ra sao?

14 Tháng 05, 2021 5 phút đọc

Bột sư tử có tác dụng gì? Dùng để chế biến món gì? Mua ở đâu và giá bao nhiêu? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bột sư tử là bột gì?

Bột sư tử là một loại bột nhuyễn mịn màu vàng nhạt được sản xuất từ tinh bột ngô, kem béo, vani cùng một số hương liệu tạo màu và mùi thường được dùng khi làm bánh nhằm mục đích tạo màu và hương thơm cho món ăn.

lọ bột sư tử
Lọ bột sư tử

Bột sư tử tiếng Anh là Lion Custard Powder, ở Việt Nam thường gọi là bột sư tử, bột Lion, bột làm bánh Custard, bột trứng sữa, bột làm nhân bánh. Bột sư tử dạng bột nhuyễn, khi pha chế, trộn với nước hay thấm vào nguyên liệu sẽ chuyển sang màu vàng nghệ. Và sau khi chế biến, tùy vào món ăn mà nó sẽ lên màu vàng ươm hoặc cam đỏ rất đẹp mắt.

Bột sư tử sản xuất tại Đài Loan, Hongkong, London và được nhập về Việt Nam.

Bột sư tử dùng để làm gì?

Nói về công dụng của bột sư tử, đây là phụ gia đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng hương thơm và tạo màu trong quá trình chế biến nguyên liệu thực phẩm. Không chỉ sử dụng trong việc làm bánh mà nó cũng được dùng khi chiên rán các món mặn...

Ví dụ bột sư tử trộn vào bột làm bánh để tạo lớp vỏ giòn, thơm, đẹp như bánh chuối, bánh khoai, bánh mì, bánh trứng, .... hoặc bột sư tử cũng là nguyên liệu chính cho phần nhân bánh như khi làm bánh Custard hay bánh sukem...

Ngoài ra, đối với các món mặn chiên rán, bạn có thể trộn bột sư tử với bột chiên giòn để tẩm bột nguyên liệu như làm bánh gà, thịt bò chiên xù, gà rán,...

món bánh gà
Món bánh gà được làm với bột sư tử

Đặc biệt, bạn nên trộn bột sư tử với xốt mayonnaise để tạo ra 1 hỗn hợp nước xốt siêu ngon cho các món salad hay nước chấm món chiên rán.

Tuy nhiên, về liều lượng sử dụng, các bạn cần chú ý, chỉ nên cho rất ít bột sư tử so với tỷ lệ các nguyên liệu khác (ví dụ đối với 500g nguyên liệu, chỉ nên cho khoảng 2-3g bột sư tử). Nếu cho quá nhiều, cấu trúc và tỷ lệ món ăn sẽ bị ảnh hưởng, thường sẽ bị lên màu quá đậm và có mùi hắc.

Thành phần của bột sư tử

Bột sư tử gồm có các thành phần như: bột bắp (corn starch), phụ gia thực phẩm (food additive) gồm hương nhân tạo, tinh bột biến tính hydroxypropyl, màu hương liệu hay còn gọi là bột màu thực phẩm vàng chanh tartrazine, phẩm màu vàng cam sunset yelow), muối ăn sấy khô (edible salt).

Bột sư tử gồm những thành phần tinh bột an toàn, màu hương liệu được tinh chế cẩn thận, không gây hại cho sức khỏe. Nên bột sư tử không hề có độc, các bạn yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, khi mua bạn cần kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng cũng như nguồn gốc sản xuất, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Về giá trị dinh dưỡng, 100g bột sư tử bao gồm 0,7g chất béo, 86g carbohydrate và 58mg khoáng chất natri sodium.

Bột sư tử mua ở đâu?

Bột sư tử hiện có bán ở các cửa hàng bán đồ làm bánh, cửa hàng bán đồ khô, tạp hóa, siêu thị lớn. Bạn cũng có thể tìm mua bột sư tử trên các ứng dụng bán hàng online.

Bột sư tử thường được đóng gói dưới dạng hộp 300g, cũng có khi ở dạng túi. Có 1 điều là thiết kế nắp của loại hộp này rất khó để đậy lại (khá bất tiện). Giá bán của bột sư tử hiện vào khoảng 50.000 đồng/hộp 300g.

Cách bảo quản bột sư tử

Bột sư tử sau khi mở nắp hộp hay đóng gói, cần phải đóng kỹ lại để tránh không khí lọt vào, khiến bột bị ỉu, bị mốc hay thậm chí là có côn trùng rơi vào. Nên cất hộp bột sư tử ở nơi thoáng mát, không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon