Lá é là gì? Tìm hiểu về lá É

14 Tháng 07, 2021 3 phút đọc

Tìm hiểu về lá é. Phân biệt lá é với rau húng quế và những thông tin kiến thức về lá é.

lá é tươi
Lá é

Lá é là cây gì?

Lá é là lá của cây É - là một phân loài của húng quế, chứa tinh dầu nên có mùi thơm, vị cay, tính ấm. Lá é được sử dụng như 1 loại rau trong ẩm thực và là nguyên liệu trong nhiều bài thuốc của đông Y.

Lá é có tên gọi khác là é trắng, húng trắng, trà tiên, tiến thực, hương thảo, húng lông, húng quế lông. Thời xưa, lá é được coi là một loại rau gia vị thơm ngon, dùng để tiến vua nên mới gọi là "cây tiến thực".

Phân biệt lá é và húng quế

Phân biệt lá é và húng quế
Húng quế (trái) và lá é (phải)

Lá é và húng quế là 2 loại hoàn toàn khác nhau mặc dù chúng cùng một họ, có nhiều đặc điểm chung từ hình dáng, tên gọi, mùi vị. Để phân biệt lá é và hùng quế người ta dựa vào 2 đặc điểm:

Húng quế Lá é
Thân màu tím Thân màu xanh/trắng
Không có lông Có lông
Tên gọi khác: Húng tía Tên gọi khác: Húng trắng, húng lông, húng quế lông

Lá é và hạt é có tác dụng phát hãn (ra mồ hôi), khu phong (đánh đuổi gió lạnh), lợi thấp (thông lợi tiểu tiện), tán ứ (lưu thông)... nên được dùng để chữa đầy bụng, trướng bụng, ăn không tiêu, cảm cúm, sốt, đau đầu, viêm lưỡi, tưa lưỡi, chảy máu chân răng, đái rắt, đái buốt.

Sử dụng trong ẩm thực

Lá é có vị cay cay, mùi thơm. Lần đầu ăn lá é bạn sẽ cảm thấy có mùi "hăng hắc" hơi giống mùi lá xông trị cảm (bó lá xông tươi bán ngoài chợ). Nếu bạn thích hương vị của húng quế thì bạn cũng sẽ thích hương vị của lá é.

Nhắc tới lá é là nhắc tới lẩu gà lá é vì đây là món ăn gắn liền với lá é, được mọi người chế biến nhiều nhất. Là 1 loại rau thơm nên có thể ăn sống cũng như nhúng lẩu. Bà bầu cũng có thể ăn được bình thường.

lẩu gà lá é
Lẩu gà lá é

Lá é thơm ngon, mùi vị đặc biệt nhưng không dễ mua. Ở Hà Nội, rất hiếm khi thấy lá é được ngoài chợ mà thường được mua ở các cửa hàng nông sản sạch, mua online qua các sàn thương mại điện tử hay Facebook với giá bán khoảng 50.000đ/1kg.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon