Quả thanh trà là quả gì?

29 Tháng 04, 2021 3 phút đọc

Tìm hiểu về quả thanh trà. Phân loại, tác dụng và cách ăn quả thanh trà.

Quả thanh trà là 1 loại quả của cây thanh trà, kích thước tương đương quả sấu hoặc có thể to bằng quả trứng gà. Đây là 1 loại cây ăn quả phổ biến ở miền Tây nên cũng dễ hiểu khi nhiều người miền Bắc không biết đến loại quả này.

quả thanh trà chín
Quả thanh trà chín

Quả thanh trà có màu xanh, khi chín có màu vàng. Trên thị trường có 2 loại là thanh trà Thái Lan và thanh trà miền Tây. Về vị thì có thanh trà ngọt và thanh trà chua.

Thanh trà Thái Lan là loại thanh trà ngọt, dáng thon dài giống quả nhót. Giá bán rơi vào khoảng 170.000đ/kg.

Thanh trà miền Tây cũng có 2 loại ngọt và chua tùy giống nhưng chủ yếu là loại thanh trà chua, quả tròn, vỏ mỏng, mềm, khi còn xanh ăn rất chua, có vị thơm thanh thanh hơi giống vị quả sấu. Giá bán khoảng 70.000đ/kg. Tuy nhiên khi chín, thanh trà có vị khá ngọt, vỏ và thịt bên trong có màu cam vàng, ăn vị khá giống như xoài, hoặc đôi khi hơi chua ngọt dịu dôn dốt như vị của cóc chín. 

thanh trà miền tây
Thanh trà miền Tây

Tránh nhầm lẫn loại thanh trà này với thanh trà Huế, Đà Nẵng (còn được gọi là bưởi thanh trà). Tuy cùng tên gọi nhưng thanh trà Huế là loại quả giống quả bưởi, là loại quả hoàn toàn khác với trái thanh trà trong bài viết này.

thanh trà huế
Thanh trà Huế/Bưởi thanh trà

Ngoài ra cũng tránh nhầm lẫn quả thanh trà với quả "nhót tây" vì hình dáng của chúng rất giống nhau.

nhót tây
Nhót tây

Thanh trà ra trái mỗi năm một mùa, một mùa chia làm 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 1 tháng. Mùa thanh trà bắt đầu vào tháng 1 đến tháng 3 dương lịch hàng năm.

Cách ăn quả thanh trà

Quả thanh trà có thể ăn sống (dầm muối ớt như cóc dầm muối ớt), ngâm rượu, ngâm đường, dầm đá đường như 1 loại đồ uống giải nhiệt vào mùa hè, dùng để nấu các món canh chua hoặc kho.

Cách ngâm quả thanh trà giống như cách ngâm mơ.

thanh trà ngâm đường
Thanh trà ngâm đường

Thanh trà dầm đá đường

Trái thanh trà chín đem rửa sạch, để ráo rồi gọt vỏ. Tiếp đến cho đường trắng và 1 chút muối vào dầm nát. Thêm nước, đá vào là có thể thưởng thức được luôn.

thanh trà dầm đá đường
Thanh trà dầm đá đường

Canh chua quả thanh trà

Quả thanh trà nấu canh chua
Quả thanh trà nấu canh chua

Không dùng để ăn vặt thì có thể dùng quả thanh trà để nấu canh chua làm món canh trong bữa cơm ngày hè.

Nguyên liệu

  • Quả thanh trà xanh
  • Thịt heo xay, giò sống
  • Cà chua, giá đỗ
  • Ớt, hành lá, hành khô, mùi tàu và các gia vị thông thường.

Cách làm

Quả thanh trà thái miếng. Phi thơm hành khô rồi cho cà chua, thanh trà vào xào với thịt heo xay. Thêm nước, đun sôi trở lại rồi cho giò sống vào nấu chín. Cuối cùng cho giá đỗ, hành lá, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Xem chi tiết tại đây.

Ngoài ra, quả thanh trà khi chín tới/chín có thể xay nhuyễn ra, hòa với các gia vị khác để làm nước sốt chấm. Hoặc làm nguyên liệu ướp thịt nướng cũng rất ngon, cho hương vị thơm thanh, lạ miệng mà đơn cử là món thịt thỏ nướng thanh trà khá nổi tiếng và được nhiều người yêu thích.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon