Hiểu rõ hơn về 8 tác dụng của khoai lang

02 Tháng 08, 2020 6 phút đọc

Phân tích để hiểu rõ hơn về 8 tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết.

Đặc điểm chung của khoai lang là: giàu chất xơ, giàu các chất chống oxy hóa, ít protein và hầu như không chứa chất béo. Bạn có thể them bảng thành phần dinh dưỡng của khoai lang để biết thêm chi tiết.

1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Khoai lang là thực phẩm giàu chất xơ. Hầu hết những thực phẩm giàu chất xơ đều tốt cho hệ tiêu hóa.

Chất xơ trong khoai lang có 2 loại là: chất xơ hòa tanchất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan còn được gọi là sợi nhớt - chúng hấp thụ nước và làm mềm phân vì vậy mà ăn khoai lang rất tốt cho người bị táo bón.

Bên cạnh đó, một số chất xơ hòa tan và không hòa tan có trong khoai lang khi đi vào cơ thể sẽ được vi khuẩn lên men tạo ra các axit béo, các axit này cung cấp năng lượng cho các tế bào niêm mạc ruột, giúp bạn có 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tùy từng cơ địa, nhiều người ăn khoai lang đặc biệt là khoai lang nướng dễ bị "xì hơi".

Một chế độ ăn giàu chất xơ (khoảng 20g-33g mỗi ngày) giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết và đi tiêu đều đặn hơn.

2. Bổ sung Vitamin A

Một trong những chức năng quan trọng nhất của Vitamin A là vai trò của nó đối với thị lực và sức khỏe của đôi mắt.

Khoai lang chứa nhiều beta carotene (beta carotene là 1 hợp chất hữu cơ chỉ có ở thực vật và trái cây). Chất này khi tiêu hóa sẽ được gan chuyển thành Vitamin A, vì vậy mà nó được gọi là tiền chất Vitamin A.

Tiếp đến, Vitamin A và các chất chống oxy hóa có trong khoai lang còn giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng (kháng khuẩn), hỗ trợ tăng trưởng tế bào, phát triển thị lực của thai nhi. Vì vậy bà bầu ăn khoai lang cũng rất tốt.

Xem thêm: Bà bầu ăn khoai lang

Khoai lang tốt cho bà bầu và thai nhi đồng thời tăng khả năng kháng khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể.

3. Tốt cho người tập luyện thể thao

Mặc dù không phải là thực phẩm giàu Calo và Protein nhưng khoai lang vẫn rất tốt cho người tập Gym bởi những tác dụng gián tiếp đến hệ tiêu hóa. Hàm lượng tinh bột cao sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng để vận động. Ăn khoai lang vào buổi tối (trước 8 giờ tối) giúp bạn ngủ ngon, thư giãn cơ bắp, tạo điều kiện cho cơ bắp phát triển.

Ăn khoai lang vào buổi tối giúp bạn ngủ ngon hơn (nhờ chất carbohydrate) và thư giãn (nhờ hàm lượng kali). Nguồn: Health.

Xem thêm: Ăn khoai lang vào buổi tối.

4. Tốt cho người muốn giảm cân

Bạn có thể thấy thiếu logic khi mà khoai lang giàu tinh bột nhưng lại tốt cho người muốn giảm cân. Thực tế lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng 1/3 so với cơm và tương đương với khoai tây. Lượng chất béo trong khoai lang là gần như không có. Vì thế mà nó xuất hiện trong nhiều trong những thực đơn giảm cân.

Xem bài: Ăn khoai lang giảm cân

 5. Giảm stress

Khoai lang có hàm lượng magie cao. Magie là 1 khoáng chất quan trọng giúp giảm lo lắng, căng thẳng, ngăn ngừa các triệu chứng bệnh trầm cảm.

6. Điều hòa huyết áp

Kali và magie trong khoai lang giúp cơ thể kiểm soát huyết áp hiệu quả. Cơ thể được hấp thụ nhiều kali hơn sẽ dẫn đến huyết áp thấp hơn. Ngoài ra, tuy khoai lang có vị ngọt nhưng lại không làm tăng lượng đường huyết trong máu nên khoai lang cũng tốt cho người cao tuổi.

7. Tốt cho hệ tim mạch

Một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não là do hàm lượng Homocysteine trong máu cao. Trong khi đó hàm lượng Vitamin B6 cao trong khoai lang sẽ làm giảm Homocysteine trong cơ thể. Giảm thiểu các triệu chứng bệnh tim mạch.

8. Tốt cho da và tóc

Hàm lượng nước, Vitamin A, C, E cao trong khoai lang cũng tốt cho da và tóc. Trong đó, Vitamin E làm tăng sự phát triển của tóc, Vitamin C làm giảm lão hóa da.

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt như: hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó, đậu phộng..., các loại rau lá xanh như: cải xoăn, cải bẹ, cải bó xôi, các loại quả (ớt chuông, kiwi, xoài, đu đủ...)

Vitamin C có nhiều trong các loại quả theo thứ tự giảm dần: ổi, quả lý đen ớt Đà Lạt, bông cải xanh (súp lơ cả trắng và xanh), dâu tây, kiwi, đu đủ, cam.

Những người giảm cân bằng những thực đơn chứa khoai lang cho biết: Làn da của họ được cải thiện khá rõ rệt. Căng và sáng hơn.

 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon