Cách làm sạch (sơ chế) ốc móng tay

06 Tháng 07, 2021 3 phút đọc

Để các món ăn từ ốc móng tay được thơm ngon, điều quan trọng là phải biết cách làm sạch ốc móng tay trước khi chế biến. Bên cạnh đó, cách chọn ốc móng tay tươi ngon cũng là điều quan trọng mà bạn nên biết.

ốc móng tay
Ốc móng tay

Cách làm sạch ốc móng tay

Khác với các loại ốc khác thường sơ chế bằng cách ngâm trong nước vo gạo với ớt tươi và các vật dụng kim loại thì ốc móng tay muốn sạch phải sơ chế từng con. Theo đó, ốc móng tay mua về rửa qua vài lần với nước cho sạch phần vỏ ốc bên ngoài sau đó dùng dao nhỏ, nhọn tách đôi vỏ ốc. Tiếp đó khứa dọc ruột ốc bên trong để nặn bỏ hết các bộ phận (thường là nội tạng và đất cát bên trong có màu đen). Vừa làm vừa rửa dưới vòi nước chảy. Khi đó ốc sẽ sạch cả vỏ và ruột. Từ đó mới đem chần/luộc rồi chế biến thành các món ăn khác nhau.

cách làm sạch ốc móng tay
Thịt ốc móng tay trắng sạch

Cách chọn ốc móng tay

Mặc dù có quanh năm nhưng ốc móng tay ngon nhất là vào đầu mùa mưa khoảng tháng 5,6 dương lịch hàng năm.

Nên chọn những con ốc có phần đầu thò ra ngoài. Đây thường là những con ốc tươi. Ốc móng tay chết thường có phần đầu thụt vào trong, khi ngửi dễ có mùi hôi thối. Việc loại bỏ những con ốc chết khi sơ chế rất quan trọng vì chỉ cần sót 1 con ốc chết cũng có thể làm món ăn có hương vị không mấy dễ chịu.

ốc móng tay tươi
Ốc móng tay tươi thường có phần đầu thò ra ngoài và cử động đồng thời có mùi tanh của hải sản

Ốc móng tay càng to sẽ càng ngon. Loại ốc với độ dài 8-10cm được gọi là "ốc móng tay chúa", có giá dao động từ 90.000đ - 150.000đ 1kg. Loại còn lại nhỏ hơn, kích thước bằng ngón tay út, có giá khoảng 60.000đ - 80.000đ 1kg.

Ốc móng tay không bảo quản được lâu, chỉ từ 3-5 tiếng là ốc chết. Nếu muốn để qua ngày, hãy sơ chế và chần ốc rồi bảo quản trong túi zip hút chân không rồi để trong tủ lạnh.

Các món ăn phổ biến với ốc móng tay

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon