Tác dụng của rau dền và một số lưu ý

04 Tháng 11, 2020 4 phút đọc

Rau dền là loại rau có nhiều tác dụng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho cơ thể tuy nhiên nếu không nắm rõ về cách sơ chế, sử dụng thì vô tình lại gây hại đến sức khỏe.

Rau dền là loại rau dân dã, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Rau dền ở nước ta phần lớn gồm có các loại như sau: rau dền đỏ, dền cơm (hay còn gọi là dền xanh), dền gai... Tên gọi của các loại rau dền này dựa trên màu lá và có gai hay không có gai trên thân cây.

rau dền
Rau dền

Theo Đông y, rau dền có tính mát, vị ngọt nên thanh mát, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm...

Nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy, trong rau dền có chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người như canxi, sắt, tocotrienol, chất xơ, axit amin lysine, kali, phốt pho, magiê, và vitamin C, E... Nhờ đó, ăn rau dền thường xuyên sẽ tốt cho xương khớp, ổn định đường huyết, trị các chứng bệnh liên quan đến răng miệng, tốt cho tim mạch, bổ máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Ăn rau dền như thế nào mới đúng?

Vì rau dền có tính mát nên các chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều rau dền/bữa. Đặc biệt, khi kết hợp với 1 số thực phẩm khác, rau dền còn chuyển hóa thành các chất độc có hại cho sức khỏe. Ví dụ như không nên ăn rau dền đỏ với tiết canh, dễ bị tiêu chảy. Hay khi ăn cùng với baba sẽ khiến người ăn bị ngộ độc. Hoặc nếu ăn quả lê cùng thời điểm hoặc sau khi ăn rau dền thì sẽ bị rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, đi ngoài.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý, không ăn rau dền đã chế biến để qua đêm. Các loại rau khi để qua đêm sẽ chuyển hóa thành chất nitrite gây ung thư.

Thêm 1 lưu ý, cần sơ chế sạch sẽ rau dền trước khi chế biến và cần nấu chín, không được ăn sống.

Những ai không nên ăn rau dền?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những người đang bị tiêu chảy không nên ăn rau dền. Đặc biệt phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau dền để tránh tình trạng bị nhiễm lạnh, không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

rau dền
Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên rau dền lại không hề phù hợp với 1 số người, thậm chí còn gây hại đến sức khỏe của họ. 

Ngoài ra những người đang bị bệnh gút, sạn thận cũng không nên ăn rau dền vì axit oxalic có trong rau sẽ cản trở quá trình hấp thu canxi, kẽm và dễ gây ra sỏi thận.

Rau dền nấu món gì ngon?

Gợi ý 1 số món ăn từ rau dền:

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon