Cá ngạnh là cá gì và làm món gì ngon?

10 Tháng 07, 2021 5 phút đọc

Cá ngạnh là 1 loài cá da trơn thuộc họ cá lăng chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc. Ở Việt Nam, cá ngạnh phổ biến ở miền Bắc (sông Đà, sông Hồng) và miền Trung (sông Mã). Là loại cá tự nhiên, thịt thơm ngon nên được nhiều người yêu thích.

cá ngạnh
Cá ngạnh có hình dáng giống cá trê

Gọi là cá ngạnh vì loại cá này có ngạnh rất sắc nhọn. Với những con cá ngạnh lớn, nếu cầm không cẩn thận có thể bị ngạnh cá đâm vào tay khiến chảy máu và sưng to.

Mùa hè, mùa mưa (tháng 5 đến tháng 8) là mùa cá ngạnh. Mùa này cá ngạnh có nhiều trứng nên người dân thường đi câu cá ngạnh sông. Cá ngạnh có thể câu bằng mồi giun, gián đất, tiết lợn dây (tiết lợn đông thành dây dai có màu đen) thậm chí dùng mồi bằng chuối chín. Khi câu cá ngạnh, người ta hay chọn những nơi có lùm cây, khúc sông có cống rãnh... nơi cá ngạnh kiếm ăn theo bầy. Nếu câu được con cá ngạnh to thì đàn cá ngạnh bé sẽ bơi toán loạn do mất đi con đầu đàn. Ở một số vùng, do tình trạng kích điện nhiều nên cá ngạnh nhát không đi kiếm ăn ban ngày. Dân câu cá phải đợi đêm xuống mới bắt đầu đi câu cá ngạnh.

cá ngạnh 3kg
Cá ngạnh khổng lồ lên tới 3kg

Mùa lạnh cá ngạnh thường trốn trong những vũng bùn lầy, hang sâu nên không thích hợp để câu.

Cá ngạnh làm món gì ngon?

Thịt cá ngạnh ngọt, tính bình và giàu dinh dưỡng. Hơn nữa cá ngạnh thường là cá sống tự nhiên nên được nhiều người nội trợ yêu thích. Dưới đây là những món ăn thường được chế biến từ cá ngạnh.

Cá ngạnh nấu canh chua

canh chua cá ngạnh
Mùa hè nóng bức nấu canh chua cá ngạnh với dứa và măng tươi rất ngon và hợp vị.

Nguyên liệu

  • 1kg cá ngạnh
  • 500g măng tươi
  • 1 quả dứa
  • 3 quả cà chua
  • Mẻ
  • Nghệ, ớt, hành khô, hành lá, thì là

Cách làm

Nghệ tươi giã lọc lấy nước.

Cá ngạnh là sạch, ướp với nước nghệ tươi, nước mắm, bột canh, hạt tiêu.

Măng tước sợi với măng lá, thái lát với măng củ. Luộc qua vài lần để khử độc.

Mẻ dằm nhuyễn lọc qua rây lấy nước.

Cách nấu

Phi thơm hành khô sau đó cho cá đã ướp gia vị vào chiên sơ. Tiếp đến cho cà chua, dứa vào xào cùng khoảng 2 phút. Lúc này cho măng, ớt vào xào thêm 3 phút rồi thêm nước lọc để nấu canh. Khi nước canh sôi thì nêm thêm gia vị cho vừa miệng cùng với mẻ. Om khoảng 7 phút nữa thì rắc hành lá, thì là vào. Đảo qua rồi tắt bếp, múc canh ra tô.

Cá ngạnh kho

cá ngạnh kho
Cá ngạnh kho

Thay vì nấu canh, bạn có thể kho cá ngạnh làm món mặn để ăn cơm. Cá ngạnh kho với nghệ, riềng, gừng giống như cách kho cá thông thường. Xem chi tiết tại đây.

Cá ngạnh om chuối đậu

Tương tự như ốc om chuối đậu. Khi thay ốc bằng cá ngạnh là có thể chế biến thành món cá ngạnh om chuối đậu thịt ba chỉ.

Nguyên liệu

  • 2 con cá ngạnh
  • 5-6 quả chuối xanh
  • Đậu phụ rán giòn
  • Thịt ba chỉ
  • Mẻ, nghệ
  • Cà chua, thì là, tía tô
  • Các gia vị thông thường

Cách làm

Cá ngạnh làm sạch, ướp với nước mắm, hạt tiêu, nghệ giã. Rán sơ để thịt cá săn chắc.

Thịt ba chỉ thái miếng vừa, ướp với nước mắm, hạt tiêu rồi phi hành, rang xém cạnh cho thơm.

Chuối gọt vỏ, ngâm nước để bớt chát và thâm.

Cho cá ngạnh đã rán, thịt ba chỉ, chuối xanh, riềng vào nồi nước lọc mẻ, thêm nước lọc cho đủ lượng nước rồi đun sôi. Thêm đậu phụ rán, om 15 phút rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Trước khi tắt bếp cho hành lá, thì lá, tía tô vào đảo qua là hoàn thành.

Cá ngạnh nướng

Giã hoặc băm nhỏ riềng, sả, ớt tươi, hành khô (thêm nghệ và mẻ nếu muốn) đem ướp với cá ngạnh đã làm sạch để ráo cùng chút muối, hạt tiêu. Bọc lại bằng giấy bạc và nướng bằng lò nướng/nồi chiên không dầu/lò vi sóng hay bếp than hoa. Thích hợp làm món nhậu đơn giản. Cá ngạnh nướng nên chọn loại cá to. Cầu kỳ hơn có thể chuẩn bị thêm bánh tráng, dứa, chuối xanh, dưa chuột và các loại rau thơm để cuốn giống như cách làm cá hấp bia cuốn bánh tráng.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon