Rau cải xoong và những thông tin có thể bạn chưa biết

06 Tháng 11, 2020 6 phút đọc

Cải xoong là loại rau phát triển mạnh vào mùa đông, có vị hơi hăng và cay nhưng được dùng để chế biến nhiều món ngon như luộc, xào, nấu canh, nhúng lẩu... vì có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Thông tin chung

Cải xoong là loài thực vật thuộc họ cải và có liên quan đến giống rau tần và mù tạt, có mùi vị hơi hăng và cay. Về mặt sinh học, cải xoong được xem là loại thực vật thủy sinh và bán thủy sinh, nghĩa là nó vừa sống được ở dưới nước vừa sống được ở môi trường đất ẩm.

Cải xoong có thân mảnh, ở các đốt thân sát dưới gốc có nhiều rễ để bò lan ra các nhánh. Lá cải xoong nhỏ, tròn, màu xanh đậm, còn hoa cải xoong có màu trắng và xanh.

Cải xoong được gieo trồng bằng hạt hoặc găm gốc già. Nếu sống ở môi trường hoang dã, cải xoong có thể cao đến 1,2m. Còn thông thường trồng với mục đích ăn hàng ngày, khi cây cao tầm 20-30cm thì người ta đã thu hoạch để sử dụng. Thậm chí sau khi gieo hạt, cây nảy mầm là đã ngắt để làm salad.

Người miền Bắc gọi là cải xoong còn người miền Nam gọi là xà lách xoong. Trong đó, từ 'xoong' được phiên âm từ tiếng Pháp 'cresson'.

Các loại cải xoong

Hiện nay, cải xoong chủ yếu có 2 loại là cải xoong Nhậtcải xoong xanh. Trong đó lá cải xoong Nhật có màu đỏ tía còn lá cải xoong xanh có màu xanh đậm truyền thống). Cải xoong Nhật được cho là ngon và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên được nhiều bà nội trợ tin dùng.

cải xoong nhật
Cải xoong Nhật
cải xoong xanh
Cải xoong xanh

Tác dụng của cải xoong

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong rau cải xoong có chứa hàm lượng lớn nước, protein, chất béo, gluxit, chất xơ, nhóm vitamin A, B, C, sắt, canxi, axit folic...

Chính vì vậy, không chỉ đơn giản là loài rau ăn hàng ngày, cải xoong còn có tác dụng tăng cường sức khỏe. Cụ thể:

Ngăn ngừa ung thư

Ngoài các giá trị dinh dưỡng kể trên, trong cải xoong còn chứa một hợp chất vô cùng quan trọng, đó là phenylethyl isothio cyanate (PEITC). Đây là hợp chất có thể ngăn những tác động xấu đến DNA trong bạch cầu. Bởi nếu DNA bị tổn hại, các tế bào ung thư sẽ dễ dàng phát triển. 

Khoa học đã từng chứng minh thực tế cải xoong có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư vú ở nữ giới và ung thư ruột đồng thời làm chậm quá trình diễn biến của các loại ung thư nguy hiểm khác.

Bổ sung iod

Trong 100g cải xoong có tới 20-30mg iod (iod hay còn gọi là i-ốt, thiếu i-ốt dễ bị bệnh bướu cổ), có thể giúp chống và cải thiện tình trạng béo phì, còi xương, các bệnh liên quan đến da, xơ vỡ động mạch, rụng tóc...

Giúp lọc máu, giải nhiệt tiêu viêm

Trong cải xoong có chứa sắt, kẽm và hàm lượng lớn vitamin nên nó có tác dụng thanh huyết, giải nhiệt, chữa viêm lợi, chảy máu chân răng...  Bên cạnh đó, cải xoong cũng có tác dụng chữa trị chứng bí tiểu rất hiệu quả.

Tăng cường thị lực, tốt cho tim mạch

Trong cải xoong có chứa nhiều lutein và zeaxantin thuộc nhóm carotenoid rất tốt cho mắt và tim, đồng thời ngăn ngừa tình trạng cholesterol trong máu tăng cao.

Hỗ trợ giảm cân

Do giàu chất xơ và vitamin C nên khi ăn cải xoong sẽ có cảm giác nhanh no, bên cạnh đó, nó giúp giảm quá trình hấp thụ chất béo, trao đổi chất tốt hơn, đồng thời đốt cháy lượng mỡ thừa... Chính vì thế cải xoong là loại rau mà người muốn giảm cân không nên bỏ qua.

Công dụng trong làm đẹp

Cải xoong chứa nhiều sắt và hợp chất chống oxy hóa nên có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và giảm tình trạng da bị mụn nhọt, sạm da...

Cải xoong nấu món gì ngon?

Cải xoong thường được dùng để nấu các món như: cải xoong luộc, cải xoong xào tỏi, cải xoong xào thịt bò, canh cải xoong, kết hợp với các loại rau khác làm salad, nhúng lẩu...

Cải xoong nhiều lá nhỏ và sống nơi ẩm ướt nên có thể có nhiều ký sinh trùng trong kẽ lá. Vì vậy khi nhặt rau cải xoong cần rửa ngâm nước muối loãng và hạn chế ăn sống loại rau này.

Bà bầu có được ăn cải xoong không?

Một số thông tin chưa có nguồn chính thức cho rằng bà bầu không nên ăn quá 100g cải xoong trong thời gian dài liên tiếp vì có thể gây đau bụng hoặc tổn thương vùng thận. Đặc biệt phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu không nên ăn vì có thể gây xảy thai.

Thông tin này chưa được kiểm chứng, nếu cẩn thận bạn có thể lưu ý về vấn đề này.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon