Củ cải trắng: Thực phẩm nhiều tác dụng khi trời sang đông

08 Tháng 11, 2020 6 phút đọc

Tìm hiểu tác dụng của củ cải trắng và CẦN TRÁNH khi kết hợp củ cải trắng với những loại thực phẩm khác.

củ cải trắng

Theo Đông Y, củ cải trắng có tính bình, vị cả ngọt và đắng, không độc, dùng làm thuốc ở cả 2 dạng khô và tươi chữa ho, bảo vệ dạ dày và kích thích tiêu hóa.

Tác dụng của củ cải trắng

Chữa ho

Để chữa ho bằng củ cải trắng, đơn giản nhất là chế biến thành các món ăn hoặc dùng củ tươi, nạo vỏ, thái lát hoặc bào sợi sau đó ngâm với đường phèn hoặc mật ong để qua đêm chắt lấy nước uống sẽ hiệu quả hơn. Vào những ngày giao mùa, ăn củ cải trắng cũng giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, tránh khỏi các bệnh nhiễm trùng dẫn đến cảm lạnh và ho.

Ăn củ cải trắng có tác dụng long đờm, giúp trị ho hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe

Củ cải trắng có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, giảm nồng độ chất béo trung tính. Ngoài ra, chất Betaine được tìm thấy trong củ cải trắng tốt cho gan, ngăn ngừa mệt mỏi, làm giảm homocysteine huyết tương - 1 yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Glycosid và dầu cải (có vị cay cay) trong củ cải trắng có thể phát huy tác dụng với nhiều chất xúc tác khi đi vào cơ thể, hình thành nên các thành phần chống ung thư. Vì vậy, củ càng có vị cay thì khả năng chống ung thư càng cao.

Vào mùa đông, nếu đau mỏi vai gáy có thể lấy củ cải trắng thái mỏng đắp lên chỗ đau hoặc cho củ cải vào túi vải để chườm nóng.

Một nghiên cứu khác tại trường Đại học Wake Forest - một trường đại học nghiên cứu tư nhân ở Winston-Salem, Bắc Carolina, Mỹ đã chỉ ra rằng: lượng nitrat cao có trong củ cải trắng có thể làm tăng lượng máu được lưu thông lên não, từ đó giúp cải thiện chức năng tâm thần, tăng cường sức khỏe não bộ, thậm chí bảo vệ tế bào não trong nhiều năm.

Củ cải trắng giúp giảm đau, tốt cho gan/tim mạch/não bộ và có khả năng phòng chống ung thư.

Giảm cân và làm đẹp hiệu quả

Củ cải trắng là loại củ có chỉ số calo vô cùng thấp (chỉ 18 calo/100g), chất béo bằng 0, hàm lượng Vitamin A, C cao (đặc biệt là lá) giúp cơ thể phòng chống hiện tượng lão hóa da, ngăn chặn thâm nám. Là thực phẩm hỗ trợ giảm cân và làm đẹp hiệu quả.

Phụ nữ Nhật Bản thường dùng nước ép củ cải trắng để uống trước bữa ăn cũng có tác dụng giữ gìn vóc dáng thon gọn.

Bảng thành phần dinh dưỡng của củ cải trắng

Giá trị dinh dưỡng 100g
Calo (kcal) 18
 Lipid 0,1 g
Chất béo bão hoà  0 g
Chất béo không bão hòa đa  0 g
Axit béo không bão hòa đơn  0 g
Cholesterol  0 mg
Natri  21 mg
Kali 227 mg
Cacbohydrat 4,1 g
Chất xơ 1,6 g
Đường 2,5 g
 Protein 0,6 g
Vitamin A 0 IU
Vitamin C 22 mg
Canxi 27 mg
Sắt 0,4 mg
Vitamin D 0 IU
Vitamin B6 0 mg
Vitamin B12 0 µg
Magie 16 mg

Nếu muốn giảm cân, hãy thêm củ cải trắng vào thực đơn của bạn.

Lưu ý khi sử dụng

Theo Tienphong, khi sử dụng củ cải trắng bạn cần tránh kết hợp với những thực phẩm sau:

Không kết hợp với lê, nho, táo, cam

Nếu có ý định làm nước ép củ cải trắng, bạn cần tránh kết hợp với 3 loại quả này vì trong lê, nho, táo có hàm lượng cetan đồng, sẽ phản ứng với axit cianogen có trong củ cải gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nếu uống thường xuyên trong thời gian dài.

Không ăn củ cải trắng với nhân sâm

Củ cải trắng có tính hàn, hạ khí trong khi nhân sâm bổ khí. Kết hợp lại sẽ làm cho tác dụng của nhân sâm bị thuyên giảm.

Không ăn với cà rốt, nấm và mộc nhĩ

Khi nấu ăn, nếu kết hợp 2 loại củ này với nhau thì hàm lượng Vitamin C trong củ cải trắng sẽ bị một lượng chất phân giải enzim trong cà rốt vô hiệu hóa.

Tương tự như vậy, khi ăn củ cải trắng với nấm và mộc nhĩ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, đặc biệt là những người bị viêm da cơ địa.

Không ăn củ cải trắng nếu đang dùng thuốc Bắc

Việc này có thể làm giảm hiệu quả chữa bệnh từ những loại thuốc Bắc bạn đang dùng.

Phụ nữ có thai cần hạn chế

Bà bầu chỉ nên ăn củ cải trắng 1-2 lần/tuần. Nên nấu chín, tránh các món củ cải muối hoặc củ cải sống làm nộm.

Củ cải trắng không nên ăn với lê, nho,cam, táo, nhân sâm, thuốc Bắc, cà rốt, mộc nhĩ.

Củ cải trắng làm món gì ngon?

Củ cải trắng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, từ luộc, kho, xào đến muối, ngâm rất đa dạng về phương thức chế biến.

món củ cải trắng xào trứng gà
Củ cải trắng xào trứng gà

Củ cải xào trứng không chỉ dễ ăn, thơm ngon, nó còn có tác dụng trị viêm, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt khi thời tiết chuyển giao sang mùa.

món Món củ cải xào thịt lợn
Củ cải trắng xào thịt lợn

Củ cải trắng xào ngọt dịu, có chút đắng nhẹ kết hợp với thịt lợn mềm mọng rất ngon miệng. Đặc biệt món ăn này có nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng chống viêm rất tốt.

món củ cải trắng luộc
Củ cải trắng luộc

Cách luộc củ cải trắng thanh đạm chấm xì dầu hoặc kho quẹt vừa dễ ăn lại tốt cho người muốn giảm cân. Củ cải trắng chứa hàm lượng calo thấp trong khi có lượng chất xơ cao, tạo cảm giác no nhanh và no lâu. Chính vì vậy, đây là thực phẩm mà những người đang trong quá trình giảm cân không nên bỏ qua.

món củ cải trắng ngâm nước mắm
Củ cải trắng ngâm nước mắm

Để củ cải trắng ngâm nước mắm được giòn, không nhớt không váng, bạn cần đảm bảo củ cải đã được sấy khô, đồng thời nước mắm phải thật nguội mới cho vào lọ ngâm.

món củ cải trắng ngâm nước tương
Củ cải trắng ngâm nước tương

Làm củ cải trắng ngâm nước tương ăn với cháo trắng dân dã mà ngon lạ miệng. Món ăn này tưởng chừng cầu kỳ nhưng thật ra lại đơn giản, chỉ cần thực hiện qua 3 bước: phơi cải, nấu nước tươngngâm.

món Canh củ cải trắng
Canh củ cải trắng

Củ cải trắng có thể nấu với thịt băm, nấu tôm hoặc hầm xương để làm món canh củ cải trắng khi vào mùa những tháng giáp Tết. Trong đó củ cải hầm xương ngon nhất vì món ăn có vị ngọt từ xương hầm rất hấp dẫn.

món củ cải trắng ngâm đường
Củ cải trắng ngâm đường

tương tự như củ cải trắng ngâm nước mắm hay nước tương, bạn cũng có thể ngâm củ cải trắng với đường và giấm để ăn với cháo trắng, bánh tét hoặc bánh chưng đều rất ngon lại tốt cho sức khỏe.

món Nước ép củ cải trắng
Nước ép củ cải trắng

Ngoài cách chế biến củ cải trắng thành món ăn bạn cũng có thể làm nước ép củ cải trắng để uống giúp giảm cân như phụ nữ Nhật đồng thời mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Củ cải trắng có vị càng đắng thì càng có nhiều tác dụng.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
cutlery cutlery icon